October 27, 2022
6 mins read

ሰማእታቱን የማያከብር ራሱን አያከብርም፤ ለራሱ ክብር የሌለውም ሌሎች እንዲያብሩት መጠበቅ የለበትም! – በላይነህ አባተ

Amhara Genocide

በላይነህ አባተ ([email protected]

በዛሬው እለት አይሁዳውያን ፒትስ በርግ በሚባል የአሜሪካ ከተማ ከአራት ዓመታት በፊት በግፍ የተገደሉትን ሰማእታት እያስታወሱ ነው፡፡ ዲግሪ ጭነናል እያሉ የሚኮፈርሱና ጣታቸውን እያፍተለሉ ሲደስኩሩ የሚውሉ የአማራ ምሁራን ግን በዘሩ ምክንያት ያለቀውን ህፃን፣ እርጉዝ፣ ሽማግሌና ባልቴት አማራ ችላ ብለው የነፍሰ ገዳዮችንን፣ የሌቦችንና የቀጣፊዎችን የስልጣን ድርድር አፋቸውን ከፍተው እየተመለከቱ ነው፡፡

እንደ ፈረንጅ አቆጣጠር ጥቅምት 27 ቀን 2018 ዓ.ም.  ከቤተ ምኩራባቸው የተጨፈጨፉት አይሁዳውያን ቁጥር 11 ነው፡፡ የሰው ህይወት በቁጥር መለካት የለበትም እንጅ ይህ አሐዝ በእየቀኑ በተለያዬ ምክንያት በዘሩ ወይም በቋንቋው ምክንያት ተሚያልቀው አማራ ጋር ሲወዳደር ተቁጥርም የማይገባ ነው፡፡

አማራ ከአርባ አምስት ዓመታት በፊት ጀምሮ በዘሩ ምክንያት ተጨፍጭፏል፡፡ በወልቃይት በላንባ ዲና እየተፈለገ ተመንጥሯል፤ ተሲዖሉ ባዶ ስድስት ገብቶ ተጠብሷል፤ እንዲሰደድ ተገዷል፤ የተረፈውም ካድራ ወንዝ ተረሽኗል፡፡ በበደኖ ዘሩ፣ ቋንቋውና ሃይማኖቱ እየታዬ ከነነፍሱ ገደል ተወርውሯል፡፡ በአርባ ጉጉና በአሩሲ ነገሌ ታርዷል፡፡ እንደ ጉራ ፈርዳ ታሎ ቦታዎችም በእነ ሽፈራው ሽጉጤ አይነት አውሬዎች ትዕዛዝ ዘሩ እየተመረጠ እትብታቸው ያልደረቀ ህፃናትንና አቅም ደካማ አዝውንትና ባልቴቶችን አዝሎ በእግሩ አገር አቋርጦ እንዲሰደድ ተገዷል፡፡

በአለፉት አራት ዓመታት ውስጥ ደግሞ እጅግ በከፋ ሁኔታ በጭራቆች ከመኖሪያ ቤቱና ከአምልኮት ሥፍራው  አንገቱ እንደ በግ እየታረደና  እንደ ደመራ እየተቃጠለ ይገኛል፡፡

ይህ ሁሉ  የዘር ፍጅት ሲፈጠምና በመቶ ሺህዎች የሚቆጠር አማራ ሲያልቅ የአስራ አንዱን አይሁዳውያን ያህል የአማራ ሰማእታትን በሚገባ ሁኔታ የሚያስታውስ ጠፍቷል፡፡  እንኳን ከሰላሳ ዓመታት በፊት በወልቃይትና በበደኖ  የደረሰው ጪፍጨፋ ትናንት በወለጋ በብዙ ሺህ አማራዎች የደረሰው እልቂትና ስደትም ተዘንግቷል፡፡

ከሰውነቱና ከክብሩ ሆዱን የመረጠ ድምጡን አጥፍቶ እንደ ቅንቡርስ ሲጎሰጉስ ኖሮ መቃብር ለመግባት ወስኗል፡፡  ከቅንቡርስ የከፋው አሳማም “የዘር ፍጅትም ሆነ የዘር ማጥራት ወንጀል አልተፈጠመም” የሚለውን የጪራቆች ዘፈን እየዘፈነ  የወጣበትን ሕብረተሰብ ደም እረግጦ እንጀራውን ለመጋገር ጅራቱን እንደ ቡችላ ያወናውናል፡፡

ከአሳማዎች ያልተሻለው መጋዣም “የጎሳ ግጭት በሽግግር ወቅት ሊሆን የሚችል ነው” የሚል አረመኔአዊ ሰበብ እየደረደረ ተቤታቸው ልጆቻቸውን ሲያሳድጉ፤ ተቤተ ክርስትያንና ተመስጊድም ሲጸልዩ በታረዱትና በተቃጠሉት ነፍስ ቅዱስ ጴጥሮስና ጳውሎስ ሲታረዱ ይገለፍጡ እንደነበሩት አሕዛብ ሮማውያን በሰማእታት ነፍስ ያፌዛል፡፡

አማራ በዘሩ እየተመረጠ በሚጨፈጨፍበትና በሚሰደድበት ወቅት አንድ ሆኖ በመታገል ፋንታ  አንዳንዱ ከርፋፋና ሊጠዋጥ ካድሬም ተመንደር ምሽግ ውስጥ ገብቶ እየተቧቀሰ የዘሩን መጥፊያ ዘመን ያሳጥራል፡፡

ዘሩ እየተመረጠ በመጨፍጨፍና በመሰደድ ላይ ያለው አማራ ተመሳሳይ ችግር ገጥሟቸው ተነበሩት አይሁዳውያን ትምህርት መቅሰም ይኖርበታል፡፡ ትምህርት መቅሰሙም ሰማእታትን ተማክበርና ተማስታወስ ይጀምራል፡፡ በዘራቸውና በቋንቋቸው የታረዱትን ማስታወስና ማክበር ራስን ማክበር መሆኑን መረዳት ያስፈጋል፡፡ ሰማእታቱን የማያከብር ራሱን እንደማያከብር፤ ለራሱ ክብር የሌለውም ሌሎች እንዲያከብሩት መጠበቅ  እንደሌለበትና ክብረ የለሽ ሆኖ  መኖርን መመረጡን መገንዘብ ይኖርበታል፡፡

ተነክብርህ መቃብር እንድትገባ የሞተን አትርሳ፤ የወደቀንም አንሳ! አመሰግናለሁ፡፡

ጥቅምት አስራ አምስት ዓ.ም.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Latest from Blog

ከነፃነት ዘገዬ የአራት ኪሎው ኦነግ ሸኔ ከቁጥር ጋር እንደተጣላ ዕድሜውን አገባደደ፡፡ ኦነግ/ኦህዲድ ዛሬም ሆነ ዱሮ፣ በቤተ መንግሥትም ይሁን በጫካ ቁጥር ላይ ያለው አቋም ምን ጊዜም ያስደንቀኛል፡፡ ደግሞም እየባሰባቸው እንጂ ሲቀንሱ አይታዩም፡፡ ጥቂት

80 ቢሊዮን ብር ስንት ብር ነው?

በላይነህ አባተ ([email protected]) መልአከ ብርሃን አድማሱ ጀምበሬ ምዕራባውያን የኢትዮጵያን ልጆች እያታለሉና እየደለሉ ከእምነታቸው ለመንጠቅ ሲቃጡ በ1951 ዓ ም ባሳተሙት ‘መድሎተ አሚን ወይም የሃማኖት ሚዛን ጥልቅ መጽሐፍ ሽፋን ላይ ሕዝብ ልቡናውን፣ ዓይኑን፣ ጀሮውንና

ሰው ሆይ!

“በአንደበቴ እንዳልስት መንገዴን እጠብቃለሁ፤ ኃጢአተኛ በፊቴ በተቃወመኝ ጊዜ በአፌ ላይ ጠባቂ አኖራለሁ።”  መዝሙረ ዳዊት 39:1 ወንድሙ መኰንን፣ ኢንግላንድ 15 January 2025 መግቢያ የአገር መሪ፣ በስሜታዊነት እንዳመጣለት አይዘረግፍም። እያንዳንዷ ንግግሩ እየተሰነጠቀች ትታይበታለች። ንግግሩ ቁጥብ መሆን

ከተዘራ ያልታረመ አንደበት የጠቅላይ ሚኒስትር አነጋጋሪ ንግግሮች

አስቻለው ፈጠነ የኢትዮጵያን ባህላዊ ሙዚቃ ከዘመናዊ ተፅዕኖዎች ጋር በማዋሃድ ባሳየው ልዩ ችሎታ የተቸረው አርቲስት ነው ። ጥበባዊ ጥረቱ ብዙ ጊዜ የኢትዮጵያን ጥልቅ ባህላዊ ትሩፋት እና የሙዚቃ ልምምዶች በልዩ ሚዛን፣ ዜማ እና ዜማ

አሞራው ካሞራ | አስቻለው ፈጠነ

January 15, 2025
ፈራ ተባ እያልን እንጂ ስለፋኖ ትግልና አደረጃጀት ብዙ የሚባል ነገር አለ፡፡ እንዳጀማመሩ ቢሆን ኖሮ እስካሁን ፋኖ ኢትዮጵያን በአጠቃላይና አማራን በተለይ ከታወጀባቸው የመፈራረስና የዕልቂት ኦነግ-ኦህዲዊ ዐዋጅ ነጻ ባወጣቸው ነበር፡፡ ይሁንና በምናውቀውም በማናውቀውም በምንገምተውም

ይድረስ ለፋኖ አደረጃጀቶች በያሉበት – ነፃነት ዘገዬ

የአማራ ሕዝብ የኅልውና ትግል፦ ዘርፈ ብዙ የጥቃት ሰለባ የሆነ መንግሥት መር፣ ማንነት ተኮር እልቂት ለታዎጀበት ሕዝብ በጥብአትና በጀግንነት የሚከናወን የዘመናችን ሐቀኛ አብዮት ነው። አማራው በዋለበት እንዳያድር፣ ባደረበት እንዳይውል ተወልዶ ያደገበት ቀዬ ድረስ

ከአማራ ፋኖ አደረጃጀቶች የተሰጠ የጋራ መግለጫ!

January 14, 2025
ኤፍሬም ማዴቦ ([email protected]) ባለፉት ሁለት ወራት አገር ውስጥና በውጭ አገሮች ያሉትን የኢትዮጵያ ሚዲያዎች ካጨናነቁ ዜናዎች ውስጥ አንዱ ፓርላማው ይህንን ወይም ያንን የህግ ረቂቅ አጸደቀ የሚሉ ዜናዎች ናቸው። የኢትዮጵያ ፓርላማ ምንም ይሁን ምን

የኢትዮጵያ ፓርላማ ሲመረመር

 ፈቃዱ በቀለ(ዶ/ር)   ጥር 2፣ 2017(January 10, 2025) መግቢያ ባለፉት ሃምሳ ዓመታ በአገራችን ምድር ሲያወዛግበንና በብዙ መቶ ሺሆች የሚቆጠሩ ወገኖቻችን ህይወታቸውን እንዲያጡ የተደረገበት ዋናው ምክንያት በፖለቲካ ስም የተደረገው ትግል ነው። ይህ ብቻ

ፖለቲከኛ ማለት ምን ማለት ነው? ፖለቲከኛ ራሱን የቻለ ሙያ ነው ወይ? በምንስ ይገለጻል? ለአንድ ህብረተሰብ የሚሰጠው በተጨባጭ የሚታይና የሚመዘን ነገር አለ ወይ? ፖለቲካ ሲባልስ ምን ማለት ነው? አገርን መገንቢያ ወይስ ማፈራረሺያ መሳሪያ?

Go toTop