የኦሮሞ ጠባብ ብሔርተኞች ለኦሮሞ ሕዝብ ያላቸው ጥያቄ ምንድ ነው? – በፈቃዱ ኃይሉ

“‹የኦሮሞ ጥያቄ› ምንድ ነው?” የሚለው ጥያቄ ቀላል የሚመስል ነገር ግን ከባድ ጥያቄ ነው፤ ተደጋግሞ ሲነሳም ይደመጣል። በዚህ ሳምንት ይህንኑ ጥያቄ በመያዝ ከደርዘን የበለጡ የኦሮሞ ሕዝብ ማኅበረ-ፖለቲካዊ ጥያቄዎችን የሚያነሱ ወይም ለመልሶቻቸው የሚሟገቱ ሰዎችን አነጋግሬያለሁ።

“‹የኦሮሞ ጥያቄ› ምንድ ነው?” የሚለው ጥያቄ ቀላል የሚመስል ነገር ግን ከባድ ጥያቄ ነው፤ ተደጋግሞ ሲነሳም ይደመጣል። በዚህ ሳምንት ይህንኑ ጥያቄ በመያዝ ከደርዘን የበለጡ የኦሮሞ ሕዝብ ማኅበረ-ፖለቲካዊ ጥያቄዎችን የሚያነሱ ወይም ለመልሶቻቸው የሚሟገቱ ሰዎችን አነጋግሬያለሁ። በዚሁ መሠረት ከዚህ በታች ጨምቄ የማቀርባቸው ጥያቄዎች ያነጋገርኳቸው ሰዎች “የኦሮሞ ጥያቄ” እነዚህ ናቸው በሚል በተደጋጋሚ ከነገሩኝ መካከል አራቱ ዋነኞቹ ናቸው። ለእያንዳንዱ ጥያቄ የማስቀምጠው ማብራሪያም በተጠያቂዎቹ የተሰጡኝን ማብራሪያዎች ለዚህ ጽሑፍ በተመቸ መልኩ አሳጥሬው ነው። የጽሑፉ ዓላማ በፖለቲካ ተዋስዖው ውስጥ የሚነሱትን ጥያቄዎች እና ውይይቶች ሊያግዝ የሚችል ፍሬ ሐሳብ ለማበርከት ነው።

መንደርደሪያ
ብዙዎቹ የጥያቄዬ መላሾች እያንዳንዱ ጥያቄ ያለ ጥቅል ዐውዱ ትርጉም እንደማይሰጥ ይናገራሉ። የኦሮሚያ ብሔራዊ ክልላዊ መንግሥት (ኦሮሚያ) እና የኢትዮጵያ ፌዴራላዊ መንግሥት (ኢትዮጵያ) መካከል ያለው ግንኙነት ታሪካዊ ጉዞን በጥቂቱ ምሥል የሚሰጥ ዐውድ ለጥያቄዎቹ ግልጽነት የግድ አስፈላጊ ነው። የአንድ አስተያየት ሰጪ ገለጻ የሁሉንም ሐሳብ ይጠቀልለዋል። የኦሮሞ ጥያቄ የሚመነጨው አንድም ከአገረ መንግሥቱ የቅቡልነት ደረጃ፣ አንድም ደግሞ ከዴሞክራሲያዊነት ደረጃ ነው። የአገረ መንግሥቱ ቅቡልነት ቀውስ የሚመነጨው “አገሩ እኛን የሚወክል እሴት፣ ትዕምርት እና ትርክት የለውም” ከሚል ሲሆን፣ ‘የዚህ መልሱ ዴሞክራሲያዊ አይደለም’ ይላሉ። የፌዴራላዊ መዋቅሩ የተፈጠረውም ይህንን የቅቡልነት ችግር ለመቅረፍ ሲባል ነበር። የዴሞክራሲያዊነት ቀውሱ የሚመነጨው ደግሞ የተለወጠው መዋቅር የታለመለትን ግብ እንዲመታ ለማድረግ ሲባል ነው። እንደ አስተያየት ሰጪው የአገረ መንግሥቱ ቅቡልነት ቀውስ ሲጎለብት ሉዓላዊ አገር መመሥረት እንደ ጥያቄና የመፍትሔ ሐሳብ እየጎላ ይቀርባል። የኢትዮጵያ አገረ መንግሥት የቅቡልነት ቀውስ እየቀነሰ ሲመጣ ደግሞ የዴሞክራሲያዊነት ጥያቄ ይጎላል።
ጥያቄዎቹ በዴሞክራሲ እና በአገረ መንግሥቱ መሠረታውያን ላይ ወዲያ እና ወዲህ ከማለታቸውም ባሻገር ከጊዜ ወደ ጊዜ እየተለወጡ መምጣታቸውንም አስተያየት ሰጪዎቹ ይናገራሉ። በ1950ዎቹ የተነሱ ጥያቄዎች እና ዛሬ ያሉት አንድ አይደሉም፤ ለዚህም ነው ጥያቄዎቹን ደጋግሞ ማንሳት እና መለየት የሚያስፈልገው።
በዚህ መሠረት የኦሮሞ ዛሬያዊ ጥያቄዎች ከታች የተዘረዘሩት ናቸው። በዝርዝሩ ውስጥ ቀድመው የመጡት መልስ በሰጡኝ ሰዎች ባነሷቸው ጥያቄዎች ድግግሞሽ ልክ ነው። የጥያቄዎቹ መነሻ ታሪካዊ እና ወቅታዊ ዐውዶች አንድ ዓይነት በመሆናቸው አራቱን ጥያቄዎች እርስ በርስ የሚያመሳስሏቸው ነገሮች ሊኖሩ ይችላሉ። ገለጻው እና ማደራጀቱ የእኔ ቢሆንም፣ ሐሳቡ ግን የኦሮሞ ሕዝብ ጥቅም ተሟጋቾቹ ነው።

ተጨማሪ ያንብቡ:  የብአዴን መደንገጥ ስለምንድን ነው?

ጥያቄ አንድ፦ የትርክት እና ትዕምርት ጥያቄ
የኦሮሞ ጥያቄዎች በአብዛኛው የሚመነጩት በምሥለ ኢትዮጵያ ውስጥ የኦሮሞ ሕዝብ ራሱን አያገኝም ከሚል ይመነጫሉ። የኢትዮጵያ ፖለቲካዊ ትርክቶችም ይሁኑ ትዕምርታዊ መገለጫዎች ኦሮሞን ወይ ይገድፋሉ አልያም በአሉታዊ መንገድ ይገልጻሉ። እነዚህ ትርክቶች ከታሪክ መጽሐፍት ገጾች እስከ ትምህርት ስርዓቱ፣ ከቤተ መንግሥት እስከ ቀበሌ፣ ከሰንደቅ ዓላማ እስከ አደባባይ ሐውልቶች ድረስ ይዘልቃሉ። ትርክቶቹ እና ትዕምርቶቹ የኦሮሞን ገጽታ አካታች እና በአግባቡ ገላጭ ተደርገው መስተካከላቸው ወይም መካተታቸው ለብዙዎቹ የኦሮሞ ሕዝብ ጥያቄዎች መልስ ይሰጣል።
የትርክት እና ትዕምርት ጥያቄው ቀድሞ የነበሩትን ታሪካዊ ትርክቶች መከለስ እና የኦሮሞ ሕዝብ ትውፊታዊ እሴቶችንና ትዕምርታዊ መገለጫዎችን ማካተት ላይ ብቻ ላይ እንደማይወሰን ተሟጋቾቹ ይናገራሉ። የኦሮሞ ታጋዮች እነዚህን ጥያቄዎች ይዘው ትግል ማድረግ ከጀመሩ ወዲህ በርካታ ሰብኣዊ እና ሥነ ልቦናዊ መስዋዕትነቶች ተከፍለዋል፣ በርካታ ጀግኖችም ተፈጥረዋል። እነዚህ ትግሎች፣ መስዋዕትነቶች እና ጀግኖች በኢትዮጵያ ታሪክ ውስጥ ዕውቅና ማግኘት አለባቸው።

ጥያቄ ሁለት፦ የቋንቋ ጥያቄ
የቋንቋ ጥያቄ በኦሮሞ ሕዝብ ጥቅም ተሟጋቾች ዘንድ እንደ እኩል አድራጊ (equalizer) ነው የሚቆጠረው። ኦሮምኛን የፌዴራል መንግሥቱ አንድ የሥራ ቋንቋ ማድረግ ከባሕል ጋር ተያይዘው የሚመጡትን ጥያቄዎችንም የመመለስ አቅም አለው። ብዙዎቹ የኢትዮጵያ ከተሞች መግባቢያ ቋንቋቸው አማርኛ ነው። ይህም የተለመደው የከተሞች መሥፋፋት በሚከሰትበት ጊዜ በዙሪያው ያሉ ባሕላዊ ልማዶች እና ወጎች በከተሜው ልማድ ይዋጣሉ። በኦሮሚያ ደግሞ ከተሞቹ ዙሪያ ያሉት የኦሮምኛ ተናጋሪ ገበሬዎች በመሆናቸው ቋንቋውም ባሕሉም አብሮ የመዋጥ አደጋ ይጋረጥበታል። ኦሮምኛ የፌዴራሉ የሥራ ቋንቋ መሆኑ ከተሞችን ሁለት ቋንቋ ተናጋሪ (Bi-lingual) በማድረግ ችግሮቹን በመጠኑ ይቀንሳል።
የቋንቋ ጉዳይ የኢኮኖሚ ጥያቄን ይመልሳል ብለው ተሟጋቾቹ ያምናሉ። የፌዴራል ተቋማት እና የግል ዘርፉ የተሠማራባቸው ከተሞች የመግባቢያ ቋንቋ አማርኛ መሆኑ ኦሮምኛ ተናጋሪዎች በነዚህ ቦታዎች የኢኮኖሚያዊ ተጠቃሚነት ለማግኘት አማርኛ ተናጋሪ መሆን አለባቸው። ይህ ተግዳሮት ኦሮምኛ የሥራ ቋንቋ ቢሆን የሚቀረፍ ነው።

ተጨማሪ ያንብቡ:  የአዘጋጁ መልዕክት፡ ዘ-ሐበሻን እየተፈታተኑ ያሉ ሁኔታዎች

ጥያቄ ሦስት፦ የአገር ባለቤትነት ጥያቄ
የኦሮሞ ሕዝብ የገዛ አገሩ ባለቤት አይደለም፤ መጀመሪያ ይህንን ማረጋገጥ አለበት የሚለው ጥያቄ አንዱ ነው። አሁን ባለው ሁኔታ የኢትዮጵያ አገረ መንግሥት የኦሮሚያ አገረ መንግሥትን ዕጣ ፈንታ ይወስናል እንጂ፣ ኦሮሚያ (እንደ አንድ ክልላዊ መንግሥት) የሥልጣን ባለቤት ሆና የኢትዮጵያን ዕጣ ፈንታ በሚገባት መጠን እየወሰነች አይደለም። የፌዴራል መዋቅሩ የተፈጠረው አባል መንግሥታቱ (ኦሮሚያን ጨምሮ) የኢትዮጵያን መንግሥት አካሔድ እንዲወስኑ ቢሆንም እየሆነ ያለው ተቃራኒው ነው የሚል ነው።
ይህ በፖለቲካ ኢትዮጵያ ኦሮሚያን ቅኝ ገዝታለች ከሚል ትርክት የሚመጣ ሲሆን፥ ምላሹም ነጻ መውጣት፣ ወይም ሉዓላዊ አገር መመሥረት ነው የሚለው ነው። ይህ የሉዓላዊነት ጥያቄ የኦሮሞ ሕዝብ ያሉትን በአገር በቀል ስርዓት የመተዳደር ጥያቄ ጀምሮ፣ የመሬት ባለቤትነትን የመሳሰሉ የኢኮኖሚ ጥያቄዎች፣ ባሕልን የማሳደግ ጥያቄ፣ የአዲስ አበባ ባለቤትነት ጥያቄ እና የመሳሰሉትን መልስ ያስገኙለታል ተብሎ ይታመናል። በዚህ ረገድ የኦሮሞ ሕዝብ ኦሮሚያ ሉዓላዊ አገር ብትሆን የሚያገኘውን ነጻነት እና ጥቅም በፌዴራል መዋቅርም ይሁን በሌላ መንገድ ከኢትዮጵያ ማግኘት አለበት የሚል ጥያቄ ነው።

ጥያቄ አራት፦ የሰላምና ፍትሕ ጥያቄ
የኦሮሞ ሕዝብ ጥንትም ሆነ ዛሬ የሚያስቀድመው ጥያቄ የሰላም ጥያቄ ነው። ‘ነጋ’ ማለት ‘ሰላም’ ማለት ሲሆን፥ የማኅበራዊ ሕይወቱም አስኳል የሆነ ቃል ነው። ከዕለታዊ ሠላምታ ጀምሮ እስከ አረጋውያን ምርቃት ድረስ የሚጠይቀው እና የሚመኘው ሰላም ነው። ሰላምታው በግል ደኅንነት ጀምሮ እስከ ሀብት ንብረትና አካባቢ የሚዘልቅ ነው። ሃይማኖታዊ ትውፊቶቹ ውስጥም የሚንፀባረቁት የሰላም ጥያቄዎቹ ናቸው። ነገር ግን ይህ የኦሮሞ ሕዝብ የሰላም ጥያቄው በፖለቲከኞች በቅጡ ግንዛቤ አላገኘም፤ ስለሆነም የሚፈልገውን ሰላም ማግኘት አልቻለም።
በሌላ በኩል ለመብት ተሟጋቾቹ ፍትሕ ሰላም ለማምጣት ወሳኝ የኦሮሞ ጥያቄ ነው። የኦሮሞ ሕዝብ በአስተዳደራዊ በደሎች ምክንያት መድልዖ ሲፈፀምበት የነበረ እንደመሆኑ እነዚያ መድልዖዎች እና በደሎች ፍትሕ ካላገኙ በስተቀር የሚመኘውን ሰላም አያገኝም።

ተጨማሪ ያንብቡ:  ሃይማኖትና ፖለቲካ በኢትዮጵያ - ከዶ /ር ብርሃኑ ነጋ

መዝጊያ
ይህንን ጥያቄ ያቀረብኩላቸው የኦሮሞ ሕዝብ ጥቅም ተከራካሪዎች የተናገሯቸው ብዙ ቢሆኑም በኔ አረዳድ ሲጨመቁ ከላይ የተዘረዘሩት አራቱ ዋና ጥያቄዎች ሆነው ይወጣሉ። ከነዚህ በተጨማሪ ‘የሁሉም ኢትዮጵያውያን ጥያቄዎች ናቸው’ ብለው የሚያነሷቸው የነጻነት፣ የዴሞክራሲ፣ የፍትሕ፣ የኢኮኖሚ እና ሌሎችም ጥያቄዎች አሉ። በተለይ የኦሮሞ ሕዝብ ብቻ ብለው የነገሩኝን ለመለየት ሞክሬያለሁ። በተጨማሪም ጥያቄዎቹ መልስ ማግኘት ይችላሉ በሚለው ላይ ሰፊ ልዩነት አላቸው፤ ነገር ግን በኢትዮጵያ ማዕቀፍ ውስጥ እና ከኢትዮጵያ በመነጠል በሚል በሁለት ሊከፈሉ ይችላሉ። ብዙዎቹ መልሶች የኦሮሞ ጥያቄዎች በኢትዮጵያ ማዕቀፍ ይመለሳሉ በሚል የተሰጡኝ ናቸው።

በፈቃዱ ኃይሉ

6 Comments

  1. ነፍጠኛ ስርአት የለም:: አማራም ነፍጠኛ እንዳልሆነ ያውቃሉ:: ያለውን መራራ ሀቅ ኢትዮጵያዊ ሁሉ ያገናዝብ እላለሁ::ዛሬ ኦሮሞ ነፃ ነው በራሱ ልጆች ይተዳደራል ::

    ፅንፈኞቹ የሚያልሙት ኢትዮጵያ ፈርሳ ልክ እንደ ኤርትራ አዲስ ሀገር ለመመስረት ነው::ነፃዋ ኦሮሚያ ደግሞ ለሁለት ትከፈላለች የጃዋር ኢስላሚክ ኦሮሚያ ሬፑብሊክ እራሱን ችሎ ይሄዳል:: ወያኔም ይህን አመቻችቶ የራሱን ሬፐብሊክ መስርቶ ጎረቤት ይሆናሉ:: ይህ ነው የትግሉ መጩረሻ ግብ::ብህዝብ ምርጫ ይህ እንደማይሆን ያውቃሉ ስለዚህም የሚያሳኩት በሽብር ብቻ ነው::
    ፅንፈኛ ኦሮሞዎችን ከኢትዮጵያውያን ኦሮሞዎች ለይቶ ማየት ተገቢ ነው:: የኦሮሞ ፖለቲካ አንድም ሆኖ አያውቅም::

  2. Language problem of Oromo
    Some promo want Arabic. Although promo are majority inorder Oromigna to be a national language it must compete with each region or Ethnicity. Most Ethiopian regions want Amharic to be their second language
    Look in America Hillary Clinton had majority votes. However Trump won the majority of the sate. Oromo are now gambling .
    The other issue is territorial
    Oromo settled on Amhara land. Thanks to the derg they grabbed the land. Actually from Diredawa to Nazareth (Adama) Belong to Somalia. That is why many Amhara died during Somalia and Ethiopia war. Now Oromo are claiming Addis Ababa. No it is too much

  3. ጥሩ ሙከራ ነው።እስካሁን ከኣክቲቪስቶች ጩኽት ውጭ ጥያቄዎቹን በጥናት መልክ ለማቅረብ የሞከረ ኣላየሁም። ሆያ ሆዬ ብቻ ነው።Thank you .
    ሌላው በኣብዛኛው የኦሮሞ ምሁር ነኝ ባይ የሚታየው Selfishness and disrespect to the minorities በቁዋንቁዋ ላይ ያላቸው ኣቍዋም ነው ።
    ” የቋንቋ ጉዳይ የኢኮኖሚ ጥያቄን ይመልሳል ብለው ተሟጋቾቹ ያምናሉ። የፌዴራል ተቋማት እና የግል ዘርፉ የተሠማራባቸው ከተሞች የመግባቢያ ቋንቋ አማርኛ መሆኑ ኦሮምኛ ተናጋሪዎች በነዚህ ቦታዎች የኢኮኖሚያዊ ተጠቃሚነት ለማግኘት አማርኛ ተናጋሪ መሆን አለባቸው። ይህ ተግዳሮት ኦሮምኛ የሥራ ቋንቋ ቢሆን የሚቀረፍ ነው።”
    Ok , sounds good.
    በግልባጩ ( Conversely ) በኦሮሚያ ክልል በሚሊዮኖች የሚቆጠሩ ኣናሳ ማህበረሰቦች/ Minorities / በኣማሪኛ መናገር እና መስራት ቢመርጡም፣ ቁዋንቁው በክልሉ ከኦሮሚኛ እኩል ቦታ ስላልተሰጠው; ኣሮሚኛ ተናጋሪው በፌዴራል ኣጣሁ የሚለውን ጥቅሞችያህል ኣማሪኛ ( Official language recognized in the Constitution) ተናጋሪው ወይ ምርጫው የሆነ በክልሉ እያጣ ነው ። Give Amharic equal status to Oromiffa in Oromia !It has been the language of governments for centuries with its own alphabet and huge literature . Do you know the official language of Atse Yohannis of Tigray was Amharic.
    ሰጥቶ መቀበል ስልጡን ኣካሄድ ሲሆን ፣ ኬኛ ፣ኬኛ፣ የኔ ፣ የኔ ብቻ ቢያንስ fairness የለውም።Can you name me any Oromo intellectual or politician who showed any concern whatever little it may be for minorities ? none to my knowledge.

    • Not only or more we all other nations become lose our language and cultures because of this amharic and amhara loading a difficult loads on us

  4. ሀሳብ ስጭዎቹ ሀሳባችሁ ያተኮረው በሀሳብ አለምና የኦሮሞ ልሂቃን ባዮች በሰጧችሁ ሀሳብ ላይ መሰለኝ።
    የተባለው ሳይሆን ፕሮግራሙ በኢትዮጵያ ጠላቶች ተቀርጾ በአለም ላይ ብጥብጥ የጊዜው ፋሽን ሁኖ የኛ ተማሪዎችም ቀድተውት የተግባር እንቅስቃሴ ተጀመረ መሀመድ ሀሰን በዚህ ይጠቀሳል። ከኦሮሞነት ጀርባ ደግሞ ጽንፈኛ እስላማዊነት ጠንክሮ ስራውን መስራት ጀመረ የጠላት ህይልም ተባበራቸው።
    በመጀመሪያው ዙር ኦሮሞ ብዙሀን ነው ብለው ጆሯችን እስኪደነቁር አስጮሁት ለዛ የሚመክት ጠፍቶ ተቀበልነው ከዛ በሁዋላ ያለው የቁጥር ጫወታና ሁሉ የእኛ የትግል አካሄድ ሆነ። በነገራችን ላይ። የእነ አህመዲን ጀበል/ጁዋር መሀመድ እካሄድም ተመሳሳይ ነው።
    ነገሩ የተበላሸው ብዙሀን ነን ሲሉ አናሳ ናችሁ ብሎ በታሪክና በሳይንስ መሟገት ነበር የነገሩ አንኳር እዚህ ላይ በመሆኑ ህይሌ ላሬባ ሲጀምረው እንደ እብደት አደረጋቸው።
    ከእንቅስቃሴያቸው ጀርባ ያለው ሁኔታ ሀገሪቱን የእስልምና ተከታይ ማድረግ ነው።
    ዋናው ጠላት ኦርቶዶክስ ሁኖ እነ ጴንጤን በግልምጫ እስላም ማድረግ። እንደማይቸግራቸው አመኑ ጴንጤም ኦርቶዶክስ ሲነድ እዛ ላይ የሚቀር መስሎት ከዳር ሁኖ ይመለከታል ጴንጤነቱን የሚሰብከው ኦርቶዶክስ በሰጠው ነጻነት መሆኑን ዘንግቶታል። የኦሮሞ ጥያቄ አንድ ወጥ አይደለም የባሌ ሀረር አሩሲ ኢዝላሚክ ኦሮሞ ወለጋ ሸዋ ክርስቲያን ኦሮሞ እያለ ይቀጥላል ስልጣን ላይ ሲደረስ ሱማሌ ቀላል ምሳሌ ነው የእኛዎቹ ከነሱ ይብሳሉ ያን ቀን አያምጣው ነው።

  5. ይህ ታላቅና ኩሩ ሕዝብ (ኦሮም) ነዉርን በማያዉቁና ያለ ንፍገት ከራሱ በላይ አብሎጦ በዋለላቸዉና ዉለታዉን ግን ገፍተዉ ትናንት በልመናና በጉልበት ሥራ ሊያገለግሉት የተሰደዱበት ዛሬ ግን በእነዚሁ እናዉቅልሀለን ባዮች ሲተነተን ፣ ሲብጠለጠልና ፣ ሲነቀፍ አይቶ እንዳላየ ሰምቶም እንዳልሰማ እየናቀ ማለፉን እንዳላዋቂ በመቁጠር ፥ አፋቸዉ እስከ ጆሮአቸዉ እስኪለጠጥ ስለእርሱዉ ሲያወሩ ዉለዉ በሚያድሩ ደናቁርትና ደቀመዛሙርቶቻቸዉ በተለያየ ጊዜ በሚወርድበት ፈተና እንኳንስ ሊወድቅ ሊገፋ እንኳ የማይችል ጽኑዕ መሆኑ ለእነርሱ ጥፋቱን አጥብቀዉ ለሚመኙ ሟርተኞች ከመሰበርም አልፎ ሞታቸዉ መሆኑ እሙን ነዉ ።

    እንዳለመታደል ሆኖ ይህ ጀግና እና ኩሩ ርቱዕ ጀማ የሆነ ሕዝብ ታሪክን ሰርቶ ሀገር አጸና እንጂ ታሪኩን ጽፎ ማስቀመጥ ላይ ክፍተት ነበረበት ። ዛሬም ይሄ ቀጥሏል ። ሀገርን አጽንቶ የጠበቀ ፣ ከጠላት ወረራ በደሙ የታደጋት እርሱ ሆና ሳለ ያኔ ጥጋቸዉን ይዘው ማሲንቆ እየገዘገዙ ሲያበረታቱት በነበሩ የአዝማሪ ልጆች መብጠልጠሉ የሀገራችን አንዱ ቀፋፊ ጠባይ ነዉ ።

    ኦሮሞ ለማንም ባሪያ ሆኖ አያዉቅም ፤ ወደፊትም አይሆንም ። በበአመለካከት ልዩነትና በሞቱ ሊሿሿሙ ባሰፈሰፉ ጥመኞችና በክፉ መካሪዎች ምክር የተለያየ ቢመስልም አ በ ደ ን አንድነቱ ግን መቸም መች አይሸረሸርም ። በእሳት ሊጠብሱ የሚቋምጡ መተተኞች ሲቃጠሉ እርሱ ግን ሰናፊሉ ሳይቃጠል እየዘመረ ከእሳቱ ይወጣል ። ሀገርንም እንድትቀጥል ያደርጋል ። ኦሮሞ ለገር ገንቢ እንጂ አፍራሽ አይደለምና ። እንደየዘመናቱ የዉጪንም ሆነ የውስጥን ጥቃት በተገቢዉ እየመከተ የኖረ ከእግዚብሔር ምሕረት የተነሳ ያልጠፋና የማይጠፋ ኃያል እና ብርቱ ሕዝብ ነዉ ። የኦሮሞ ጠላቱ ነዉር እና ነዉረኛ ነዉ ፤ ኦሮሞ ነዉርን” ሰፉ “ብሎ ይጠየፈዋል ፤ ነዉረኛን ደግሞ ማድቀቅ ተፈጥሯዊ መታወቂያዉ ከፈጣሪ የተሰጠዉ ማንነቱ ነዉ ።

    የኦሮሞ ጠላቶች አፋቸዉ ሰፋፊ አእምሯቸዉ ግን ጠባብ የሆነ የማንነት መገለጫ አላቸዉ ፤ በመሆኑም ዉሻ ምንም እንኳ አቅመቢስ ቢሆንም በኩራት የሚንጎማለል አንበሳ ላይ ቡፍ ቡፍ ማለቱ እንደማይቀር ፀጋዬ ገ/መድህን ” ዋቃ ገዲን ለፋ ኦሊን ሱማ ” ያለለት ኦሮሞ አብልቶ አጠጥቶ ረሀባቸዉን ባስታገሰላቸዉና ቡፍ ቡፍ እያሉ በሚጮሁ ውሾች ብዙ መዘለፉ የተለመደ ነዉ ። ዳሩ የዉሻ ጩኸት የግመሎችን ጉዞ አይገታም ፤ ተያይዘው ከማለፍም የማገድ አቅምም የለዉም ።

    ኦሮሞ ፡ ኦሮሞ ነዉ ፣ ኦሮሞ ኢትዮጵያ ነዉ ፣ ኦሮሞ አፍሪካ ነዉ ፣ ኦሮሞ ዓለም ነዉ ፣ ኦሮሞ አሸናፊ ነዉ ።

ሀሃሳብ እና አስተያትዎን ይስጡ

Your email address will not be published.