June 23, 2017
6 mins read

የአማራ ብሄርተኝነት ትናንትም ነበር ዛሬም አለ ወደፊትም ይኖራል [ቬሮኒካ መላኩ]

በእድገት ደረጃ ቁልቁል የሚያድገው ካሮት ነው። የአማራ ብሄርተኝነት ቁልቁል እንደ ካሮት ሳያድግ ወደ ላይና ወደ ፊት መገስገስ ከጀመረ ብዙ ጊዜ ሆነው ። ይሄን በማደግ በመመንደግ ያለ ብሄርተኝነት በአረጄ እና በአፈጀ አስተሳሰብ ወደ ኋላ የሚጎትት ካለ በቀቢፀ ተስፋ ልንጠራወዝ ብሎ አስቦ ካልሆነ ፍሬ ሊያመጣ አይችልም ። በጥራዝ ነጠቅ ትንታኔ የአማራ ብሄርተኝነት በፌስቡክ ላጲስ እንሰርዛለን ብለው የሚያስቡ ካሉ እርማቸውን እንድያወጡ ይመከራሉ ።

የፖለቲካ ሳይንቲስቶች ፣ ፈላስፋወች እና የታሪክ ተመራማሪዎች የ”ብሔር”ን አፈጣጠር በተመለከተ ሶስት ዋና ዋና አስተሳሰቦች ያስቀምጣሉ ።
ሶስቱም የብሄር አስተሳሰቦች ስለብሄር አመጣጥና አፈጣጠር የየራሳቸውን መልስ ይሰጣሉ ፡፡
1 ~ Primordial (ተፈጥሯዊ ) ~
ተፈጥሯዊ የሚባለው የብሄር አስተሳሰብ አፅንኦት ሰጥቶ እንደሚያስረዳው ብሄር የሰው ልጅ ከተፈጠረበት ወቅት ጀምሮ የኖረና ሰዎች እርስ በእርሳቸው ጠንካራ ግንኙነት በመፍጠር ጥቅማቸውን ያስጠብቁበት የነበረ ተፈጥሯዊ ሲወረድ ሲዋረድ የመጣ የጋራ መገለጫ ነው የሚል ነው፡
2~ constructed (በማህበራዊ ሂደቶች የተፈጠረ ።)
ሁለተኛው አስተሳሰብ ‹‹ብሄር›› የተፈጠረው በተለያዩ ምክንያቶች በጊዜ ሂደት በተለይም በማህበራዊ ግንኙነት የተፈጠረ እና ትርጉሙ ከጊዜ ወደ ጊዜ እየቀየረ የመጣ ነው የሚል ነው።
3~ Instrumental Theory ( ልሂቃን ለስልጣን መሳሪያነት የፈጠሩት ) የሚሉ ናቸው ።

ሶስቱም የብሄር አመጣጥ ቲዮሪዮች የተለያየ ትንታኔ ቢሰጡም ብሄር የሚባለው ነገር ከሰው ልጅ ቋንቋ ፣ አገር ፣ ዘር ፣ ደም ፣ ባህል እና ስነልቡናዊ ማንነት ጋር እንደሚዛመዱ ይስማማሉ።
አሁን በዚህ የፌስቡክ ፅሁፍ እያንዳንዱን የብሄር አመጣጥ ለማስረዳት መሞከር አንባቢን ማሰልቸት እንደሆነ ስለሚገባኝ ከአማራ ብሄርተኝነት ጋር በማያያዝ ጥቂት ነገር ለማለት ፈልጌ ነው።

” ኢትዮጵያ ብሄርተኝነት እንጅ የአማራ ብሄርተኝነት የለም ”

ይሄ አስተሳሰብ አዲስና ከፍተኛ የሆነ የአስተሳሰብ መፋለስ የያዘና የአማራ ብሄርተኝነትን ጨፍልቆ እና ዳምጦ ለኢትዮጵያ የሚያስረክብ ነው ። ይሄን አስተሳሰብ ስንመለከተው “አማራ የሚባል ብሄር የለም ” ከሚለው ጋር ተቀራራቢ የሆነ ድምፀት ያለው አስተሳሰብ ነው ።
የራስን የብሄር ማንነት መምረጥ ፣ ማሳደግ እና መጎልበት መብት ነው ሆኖ እያለና ሚሊዮኖች በክብር ከፍ አድርገን የያዝነውን ማንነት ዝቅ አድርጎ ማየት ወይም ከነጭራሹ ‘የለም’ ብሎ መከራከር መሰሪነት ነው ።

የተለያዩ ምሁራኖች በብሄር ጉዳይ ላይ ከግማሽ ክፍለዘመን በላይ ፅፈውበትና ይሄው ምርምራቸው የተረጋገጠ እውነት በሆነበት ዘመን የግእዙን የብሄር ፍች ወስዶ “ብሄር ማለት አገር ማለት ብቻ ነው ” ብሎ መደምደምና ከዚህም ተነስቶ “የአማራ ብሄርተኝነት የሚባል የለም ” የሚል ድምዳሜ ላይ መድረስ ድፍረት ብቻ ሳይሆን አሳፋሪም ነው።
በመሰረቱ ማነንት ተደራራቢ፣ተለጣጭ መሆኑ እየታወቀና ሃገራዊ ብሄርተኝነት ( Civic nationalism) እና ዘውጋዊ ብሄርተኝነት (Ethnic nationalism) አንዱ ሌላውን ሳይተካውና ሳይጨፈልቀው አብረው መሄድ እንደሚችሉ እየታወቀ የአማራን ብሄርተኝነት ዳምጦና ጨፈላልቆ ሌላ ስም መስጠትና መካድ ሳይንሳዊ ያልሆነና ከቡና ላይ ወሬ የማይዘል እንቶ ፈንቶ ነው ።

በመጨረሻ አማራ በገዛ አገሩና በገዛ ምድሩ ላይ እየኖረ በየእለቱ የውርደት አተላ እየተጋተ መኖሩ በቃኝ በማለት እና ይሄን የመሰለ የማንነት ውርዴት ” አማራ ብሄርተኝነትን ” አርማዬ አድርጌ ተደራጅቼ እዋጋለሁ ብሎ ተነሳስቶ እያለና ውጤትም እያመጣ ባለበት ሁኔታ “አማራ ብሄርተኝነት የሚባል የለም ” የሚል ዘመኑን ያልዋጄ ወለፈንዴና ዋግ የመታው አስተሳሰብ ፋይዳ የለውም።

Latest from Blog

በላይነህ አባተ ([email protected]) መልአከ ብርሃን አድማሱ ጀምበሬ ምዕራባውያን የኢትዮጵያን ልጆች እያታለሉና እየደለሉ ከእምነታቸው ለመንጠቅ ሲቃጡ በ1951 ዓ ም ባሳተሙት ‘መድሎተ አሚን ወይም የሃማኖት ሚዛን ጥልቅ መጽሐፍ ሽፋን ላይ ሕዝብ ልቡናውን፣ ዓይኑን፣ ጀሮውንና

ሰው ሆይ!

“በአንደበቴ እንዳልስት መንገዴን እጠብቃለሁ፤ ኃጢአተኛ በፊቴ በተቃወመኝ ጊዜ በአፌ ላይ ጠባቂ አኖራለሁ።”  መዝሙረ ዳዊት 39:1 ወንድሙ መኰንን፣ ኢንግላንድ 15 January 2025 መግቢያ የአገር መሪ፣ በስሜታዊነት እንዳመጣለት አይዘረግፍም። እያንዳንዷ ንግግሩ እየተሰነጠቀች ትታይበታለች። ንግግሩ ቁጥብ መሆን

ከተዘራ ያልታረመ አንደበት የጠቅላይ ሚኒስትር አነጋጋሪ ንግግሮች

አስቻለው ፈጠነ የኢትዮጵያን ባህላዊ ሙዚቃ ከዘመናዊ ተፅዕኖዎች ጋር በማዋሃድ ባሳየው ልዩ ችሎታ የተቸረው አርቲስት ነው ። ጥበባዊ ጥረቱ ብዙ ጊዜ የኢትዮጵያን ጥልቅ ባህላዊ ትሩፋት እና የሙዚቃ ልምምዶች በልዩ ሚዛን፣ ዜማ እና ዜማ

አሞራው ካሞራ | አስቻለው ፈጠነ

January 15, 2025
ፈራ ተባ እያልን እንጂ ስለፋኖ ትግልና አደረጃጀት ብዙ የሚባል ነገር አለ፡፡ እንዳጀማመሩ ቢሆን ኖሮ እስካሁን ፋኖ ኢትዮጵያን በአጠቃላይና አማራን በተለይ ከታወጀባቸው የመፈራረስና የዕልቂት ኦነግ-ኦህዲዊ ዐዋጅ ነጻ ባወጣቸው ነበር፡፡ ይሁንና በምናውቀውም በማናውቀውም በምንገምተውም

ይድረስ ለፋኖ አደረጃጀቶች በያሉበት – ነፃነት ዘገዬ

የአማራ ሕዝብ የኅልውና ትግል፦ ዘርፈ ብዙ የጥቃት ሰለባ የሆነ መንግሥት መር፣ ማንነት ተኮር እልቂት ለታዎጀበት ሕዝብ በጥብአትና በጀግንነት የሚከናወን የዘመናችን ሐቀኛ አብዮት ነው። አማራው በዋለበት እንዳያድር፣ ባደረበት እንዳይውል ተወልዶ ያደገበት ቀዬ ድረስ

ከአማራ ፋኖ አደረጃጀቶች የተሰጠ የጋራ መግለጫ!

January 14, 2025
ኤፍሬም ማዴቦ ([email protected]) ባለፉት ሁለት ወራት አገር ውስጥና በውጭ አገሮች ያሉትን የኢትዮጵያ ሚዲያዎች ካጨናነቁ ዜናዎች ውስጥ አንዱ ፓርላማው ይህንን ወይም ያንን የህግ ረቂቅ አጸደቀ የሚሉ ዜናዎች ናቸው። የኢትዮጵያ ፓርላማ ምንም ይሁን ምን

የኢትዮጵያ ፓርላማ ሲመረመር

 ፈቃዱ በቀለ(ዶ/ር)   ጥር 2፣ 2017(January 10, 2025) መግቢያ ባለፉት ሃምሳ ዓመታ በአገራችን ምድር ሲያወዛግበንና በብዙ መቶ ሺሆች የሚቆጠሩ ወገኖቻችን ህይወታቸውን እንዲያጡ የተደረገበት ዋናው ምክንያት በፖለቲካ ስም የተደረገው ትግል ነው። ይህ ብቻ

ፖለቲከኛ ማለት ምን ማለት ነው? ፖለቲከኛ ራሱን የቻለ ሙያ ነው ወይ? በምንስ ይገለጻል? ለአንድ ህብረተሰብ የሚሰጠው በተጨባጭ የሚታይና የሚመዘን ነገር አለ ወይ? ፖለቲካ ሲባልስ ምን ማለት ነው? አገርን መገንቢያ ወይስ ማፈራረሺያ መሳሪያ?

Go toTop