May 27, 2022
14 mins read

መጥፎው ታሪካችን እንዳይደመር ፤ ጥያቄዎቼ በአግባቡ ና በአፋጣኝ ይመለሱ – ሲና  ዘ ሙሴ

ኢትዮጵያ  ከምኒልክ ሞት በኋላ የሥልጣን ሹክቻ እና የሤራ ፖለቲካ  እንደጀመራት በታሪክ ተመዝግቧል ። ኢያሱ ና ዘውዲቲ በአንድ በኩል ተፈሪ መኮንን በሌላ ጎራ በሤራ ፖለቲካ  ተጠምደው  እንደነበር  ታሪክን አንብቦ መረዳት ይቻላል።  ከዛም ለጥቂት ወራት ዘውዲቱ ለጥቂት ወራቶች ኢያሱ ነግሠው ኢትዮጵያን አሥተዳድረዋል ። ለረዥም ዓመታት ደግሞ ፣ ተፈሪ መኮንን “ ቀዳማዊ ኃይለሥላሤ ፤ “ ተብለው ፈላጭ ቆራጭ ንጉሥ ሆነዋል ።

ቀዳማዊ ኃ ሥላሤን ፣ የሥልጣን ጥም  በዘግናኝ ና በአሣፋሪ ሁኔታ እንዲሞቱ አደረጋቸው ። ባይንገዛገዙና ለወታደሩ የተለየ ጥቅምና ጉርሻ በመሥጠት ፣ ቀልቡን ወደእሣቸው በመመለሥ የመለዮ ለባሹን እንቅሥቃሤ ቀልብሰው ጦሩን ወደ ከምፑ ቢመልሱት ኖሮ ወደ ወታደራዊ ጁንታነት ጦር ሠራዊቱ  አይቀየርም ነበር ። ከዛም እንደ እንግሊዝ ዓይነት ሞናርኪ በመፍጠር ፣ ከኢምፔሪያሊዝም ጉያ ተሸጉጠው  በሥርዓት ተከብረው የንግሥናውን ሥርዓት በአገር ሞገሥነት ማሥቀጠል  ይችሉ ነበር ። ኢትዮጵያም እንዲህ በእርሥ ፣ በእርሥ ጦርነት አትታወክም ነበር ።  ያውም የአማራ፣ የትግሬ፣ የኦሮሞ ፣  የደቡብ  እየተባለች ፤  የሌሎች 80 ቋንቋ ተናጋሪ ፈጣሪ ወይም እግዚአብሔር ለነብቻቸው ያለ ይመሥል ፤ ሰውነታቸውን በመርሳት ለመጠፋፋት ፣ በየፊናቸው በአሥጠሊ መልኩ ለሠለጠነው ዓለም በመታየት እና መሣቂያና መሣለቂያ በመሆን ።

በኢትዮጵያም ሆነ በአፍሪካ ያለው ታላቅ ድንቁርና  ሰው ፍጡር ና ዛሬ ወይ ነገ ሟች መሆኑን መዘንጋት ነው ። ሰውነትን ያለማወቅና ለመብል ብቻ ብሎ ሰው ሥጋ ለባሽነቱን የመዘንጋት አባዜ በአፍሪካ  መንግሥት ሹማምንት  ላይ በሥፋት ተሠራፍቷል ።   በአፍሪካ ውሥጥ ሰዎች የመንግሥት ቁንጮ ኃላፊ ሢሆኑ በእውነቱ ራሣቸውን እንደ እግዜር ወይም እንደ ዓለም ፈጣሪ ይቆጥራሉ ።  በዚህ የተነሣም ሥልጣኑንን በይሁንታ ና በዝምታ የሰጣቸውን ህዝብ ና ህዝቡን የፈጠረ እግዚአብሔርን ይዘነጋሉ ።  (በበኩሌ ከሞት በኋላ የሚያጋጥማቸውን ቅጣት የማይፈሩ ብቻ ሣይሆኑ በፈጣሪ መኖር ፤ ሥለገነት እና ገሃነም እምነት ያላቸው አይመሥሉኝም ። )

መንግሥት ተቋም እንጂ ግለሰብ አይደለም ። መንግሥት መንግሥትነቱ የሚወደውም ሆነ የሚጠላው ተቋማቱ ለህዝቡ በሚሠጡት አገልግሎት ነው ። አሁን ጥያቄ የሀገሬን መንግሥት  ልጠይቅ ። ማለትም ተቋሙን ።  በእርግጠኝነት ተቋም እንጂ ግለሰብና ጠመንጃ በዚች አገር እንዳሻቸው ፣ አይፎልሉባትም ከተባለ ዘንዳ … ጥያቄ አንድ ፣ መናገር ተፈጥሯዊ አይደለም ወይ ?ጥያቄ ሁለት ፣ አንድ ሰው ያሰበውን ውሸትም ሆነ እውነት የመፃፍ መብት የለውም ወይ ?

ጥያቄ ሦሥት ፣ አንድ ተናጋሪ ወይም ፀሐፊ ጠቅለል ያለ ፣ ራሱ ሥርዓተ መንግሥቱ በሚከተለው የመላውን ኢትዮጵያ መብት የጣሰ ቋንቋዊ የፌደራል ሥርዓት ላይ የራሱን እና የሌሎችን ሃሣብ ደምሮ ፣ ቢፅፍና ቢናገር ምንድነው ነውሩ ??

ጥያቄ አራት ፣  የአገሬ መንግሥት በለውጡ ማግሥት የገባውን ቃል ችላ በማለት ፣  ዛሬ በሰው ዘር በሙሉ ውጉዝ የሆነውን ሰውን እንደ ቀበሮና  ጅብ የሚከፋፍለውን  የከረረ የጎሣ ሥርዓት በበለጠ አጠና ሮ ለመቀጠል ለምን ተነሣ ?

ጥያቄ አምሥት ፣ የአማራ ክልል ና ህዝብ የበለጠ ወደ ጎሠኝነት የገባው በዚህ አራት አመት ውሥጥ አይደለም እንዴ ?

ኦሮሞ ፣ አማራ ፣ ትግሬ ፣ ተብሎ ሰው በጎሣው የሚጮኽለት ብቻ ነው እንዴ ኢትዮጵያዊ ? ካልሆነ ይህ የጎሣና ቋንቋን ያማከለ ሥርዓተ መንግሥት ቢቀር ምን እንጎዳለን ? (በእርግጥ በቋንቋ የሚነግዱ ፣ ከሞታቸው በፊት ያለዘሩትን በማጨድ በመንቀባረር የሚኖሩ ይኽ የቋንቋ አገዛዝ እንዲቀር አይፈልጉም ። ሆኖም ለአንድ ምሥኪን አርሶ አደር ፣ ላብአደር ፣ የከተማ ነዋሪ ፣ የመንግሥት ና የግል ተቀጣሪ ልዩ ልዩ ሙያ ያለው ሠራተኛ ፣ ወዘተ የአንድ አማራ ፣ የአንድ ትግሬ ፣ የአንድ ኦሮሞ ንግሥና ህይወቱን ከቶም እንደማይቀይርለት ያውቃል ። በግለሠብ ደረጀ የሚመጣ የመለ ህዝብ ዕደገት የለምና ። አንድ አማራ ቢነግሥ ለመላ አሜርኛ ተናጋሪ ጠብ የሚልለት ነገር የለም ።  እርግጥ ነው ዛሬ በቅንጥብጣቢ የሚደሠቱና ጮማ ለሚቆርጠው ጥብቅና የሚቆሙ ሰው መሆናቸውን የዘነጉ “ ጎሣው ነን “ ባዮች መኖራቸው ይታወቃል ። እነዚህ ሰዎች በእርግጠኝነት ልንገራችሁ አብይን በማጅራቱ ያሣሩዱታል ። የጃዋር ጫዎታ ይኽቺናት ። ፊኒሺንግን ማሣመር ይሉሃል ። ተመሥገንም ሆኑ ሌሎች ጋዜጠኞች መንግሥትን አንቂ ፣ ከሥህተት አራሚ ፣ መጪውን ጥፋት  አመላካች ናቸው ። የከረረ እና የመጠፋፋት በደም መንገድ ና አቅጣጫ የሌላ ጎሣ የበላይነት ለመሥፈን ግፋ በለው የሚሉት ባሃር ማዶ ያሉ ማህበራዊ አንቂዎችን በበኩሌ  እውነታችሁን ባውቅም ሰከን ብላችሁ አሥቡ እላለሁ ። በረከት ሥምዖንም እኮ ኢህአዴግ ከመሞቱ በፊት ፣ የመጣው አደጋ ሁላችንንም ከመብላቱ በፊት ከእኛ መሐል ዘራፊዎችን መንጥረን በማውጣት ከህዝብ ጋር እንታረቅ ። ብሎ ነበር ። ዛሬም ዘራፊዎችን የመደበቅ ፣ ወንጀላቸውን የመካድ አዝማሚያ እየታየ ነው  ። የዚህ ሁሉ ምሥኪን ህዝብ እልቂት በአልጠግብ ባዮቹ  ና በህሊና ቢሦቹ ፖለቲከኞቻችንየተከሰተ ነው ። ( አንዳንድ  መሣፍንት  የግዜው ባለሥልጣናት እኮ የሚፀዳዱ እንኳን እንዳይመሥለን ይፈልጋሉ ። ያው አዳርጋቸው ቀዳማዊ ኃ/ሥላሤን እንደ ዓምላክ እንደሣላቸው መሆኑ ነው ። እናም ከፕሬሥ ነፃነት አንፃር የኃብታሙንም ሆነ የኤርሚያሥን ንግግር አልቃወምም ። የጋዜጠኞች መብት ተሞጋች የሩሲያ ቴሌቪዢንን መዘጋት ተቃውሞ ጉዳዩን ወደፍርድ ቤት የወሰደው ከዚህ በተፈጥሮ ከታደለ  ሰብዓዊ  መብት አንፃር ነው ።  መንግሥት  ሁልጊዜም እንደ መንግሥት በተቋም ደረጃ ሥለ ተፈጥሯዋ ሰብዓዊ ሠብቶች ካላሠበ እና በግለሰብ እልህ እና ” ቆይ አሣየዋለሁ ፣ ደሞ እኔ ለዚህ አብቅቸው እንዴት ጠገበ ? ” በሚል ፊውዳላዊ ትምክህት የሚጋልብ ከሆነ ፤  በዝሆኖች መጣላት የሚጎዳው ሣሩ ነው ። እናም ህዝብ  በምሬት ተነሳስቶ ፣ አጥፊ የሆነ አካሄድ እንዲከተል ያደርገዋል ።ደሞም እሣት ላይ ቤንዚል  መርጨት እጅግ ጥፋት እንጂ የሚያመጣው ጥቅም ከቶም የለም  ። )

ጥያቄ ሥድሥት ፣ እውን ጠ/ሚኒሥተራችን አማካሪ አላቸው ወይ ? በበኩሌ ጠጋ ብሎ ጠረናቸውን አሽቶ “አፍንጫዎት ይገማል ።” የሚል አማካሪ ያላቸው አይመሥለኝም ። ዝርዝር ታሪኩን ትቼ ፣ በአጭሩ ተረቱን እንሆ ።

በእሩቅ ምሥራቅ  ተረት አንድ ንጉሥ ፣ አንድ ተራ እና የታወቀ ፈላሥፋ ሰውን ጠጋ ብለው ሲያጫውቱት የንጉሡ አፍንጫ ሸተተው ።  ያ ፈላሥፋም ወዲያውኑ “ንጉሥ ሆይ የአፍንጫዎት ግማት ሠነፈጠኝ ።” አላቸው ።  ንጉሡም በጣም ተገርመው ይኽንን እውነት ባለቤቴ እንኳን አልነገረቺኝም ። ይኽንን እውነት በመናገርህ በጊዜ ካለብኝ ህመም ታክሜ ለመዳን እችላለሁና አመሠግንሃለሁ ። ከዛሬ ጀምሮ በዚህ ቤተመንግሥት የቅርብ እረዳቴና አማካሪዬ አደርጌ ሾሜሃለሁ ። አሉት ። ከዚህ ተረት አንፃር አማካሪዎቻቸውን ቢገመግሙ መልካም ነው ።  እንደ መንግሥቱም ሆነ እንደ መለሥ በሃሰተኛ ሪፖርትም ሆነ በምላሥ ሽንገላ መታለል ይለባቸውም ። ( ማን ነበር ከመንግሥቱ ኃ/ማርያም ጋር ወደ ጋምቤላ ጉብኝት ሄዶ ” ይህ መሬት ለሥንዴ ይሆናል ወይ ” ብለው በሚሥገመገመው ድምፃቸው  ሲጠይቁ አፈሩን በጣቱ ዛቅ አድርጎ በመቅመሥ ” አዎ ይሆናል ። ጎድ ሊቀመንበር ። ” ያለው … በቀልድ ውሥደነዋል ።)

ጥያቄ  ሥድሥት ፣ እውነትን እሥከዘለዓለም መቅበር ይቻላል ወይ ? እንደው ረዘመ ብንል ፣   የዚህ መንግሥት  ከፍተኛ የሲቪልና ወታደራዊ ባለሥልጣናት ከሞቱ በኋለ የተደበቀው እውነት ሊወጣ እንደሚችል ዛሬ ላይ ሆነው መገንዘብ የዛሬዎቹ ባለሥልጣናት እንዴት ተሣናቸው ?

ጥያቄ ሠባት ፣ ቀላል  ና የመጨረሻ ጥያቄ። ከፍተኛና መካከለኛ የፌደራልና የክልል ባለሥልጣናት እንዲሁም ፣  የሰውን ላብ በመዝረፍ የከበራችሁ በሙሉ ፣  ዘወትር  የተሞላቀ ኑሮ  ሥለምትኖሪ ፣  በራቫ 4 ሥለምትምነሸነሹ ።  ወዘተ ።  ከተራው ህዝብ ፣ ከበረንዳ አዳሪው በሰውነት የምትበልጡ ይመሥላችኋልን ?

በመጨረሻም ለታሪክ ከጦቢያ መፅሔት ከየካቲት 1992  7ኛ ዓመት ቁ 7  ላይ ያንን ዘመን የማያሥታውሥ ፅሑፍ ጀባ ብያችሁ ፅሑፊን እቋጫለሁ ። ከሲና ተራራ አይደለም አንዴ ሙሴ አሥርቱን ትዕዛዛት ያወረደው ? እኔም ይህን ህግ ደጋግሜ ወደ ኢትዮጵያ መንግሥት እወረውረዋለሁ ። ጣዖታቱን ይበላቸው ዘንድ ።

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Latest from Blog

አስቻለው ፈጠነ የኢትዮጵያን ባህላዊ ሙዚቃ ከዘመናዊ ተፅዕኖዎች ጋር በማዋሃድ ባሳየው ልዩ ችሎታ የተቸረው አርቲስት ነው ። ጥበባዊ ጥረቱ ብዙ ጊዜ የኢትዮጵያን ጥልቅ ባህላዊ ትሩፋት እና የሙዚቃ ልምምዶች በልዩ ሚዛን፣ ዜማ እና ዜማ

አሞራው ካሞራ | አስቻለው ፈጠነ

January 15, 2025
ፈራ ተባ እያልን እንጂ ስለፋኖ ትግልና አደረጃጀት ብዙ የሚባል ነገር አለ፡፡ እንዳጀማመሩ ቢሆን ኖሮ እስካሁን ፋኖ ኢትዮጵያን በአጠቃላይና አማራን በተለይ ከታወጀባቸው የመፈራረስና የዕልቂት ኦነግ-ኦህዲዊ ዐዋጅ ነጻ ባወጣቸው ነበር፡፡ ይሁንና በምናውቀውም በማናውቀውም በምንገምተውም

ይድረስ ለፋኖ አደረጃጀቶች በያሉበት – ነፃነት ዘገዬ

የአማራ ሕዝብ የኅልውና ትግል፦ ዘርፈ ብዙ የጥቃት ሰለባ የሆነ መንግሥት መር፣ ማንነት ተኮር እልቂት ለታዎጀበት ሕዝብ በጥብአትና በጀግንነት የሚከናወን የዘመናችን ሐቀኛ አብዮት ነው። አማራው በዋለበት እንዳያድር፣ ባደረበት እንዳይውል ተወልዶ ያደገበት ቀዬ ድረስ

ከአማራ ፋኖ አደረጃጀቶች የተሰጠ የጋራ መግለጫ!

January 14, 2025
ኤፍሬም ማዴቦ ([email protected]) ባለፉት ሁለት ወራት አገር ውስጥና በውጭ አገሮች ያሉትን የኢትዮጵያ ሚዲያዎች ካጨናነቁ ዜናዎች ውስጥ አንዱ ፓርላማው ይህንን ወይም ያንን የህግ ረቂቅ አጸደቀ የሚሉ ዜናዎች ናቸው። የኢትዮጵያ ፓርላማ ምንም ይሁን ምን

የኢትዮጵያ ፓርላማ ሲመረመር

 ፈቃዱ በቀለ(ዶ/ር)   ጥር 2፣ 2017(January 10, 2025) መግቢያ ባለፉት ሃምሳ ዓመታ በአገራችን ምድር ሲያወዛግበንና በብዙ መቶ ሺሆች የሚቆጠሩ ወገኖቻችን ህይወታቸውን እንዲያጡ የተደረገበት ዋናው ምክንያት በፖለቲካ ስም የተደረገው ትግል ነው። ይህ ብቻ

ፖለቲከኛ ማለት ምን ማለት ነው? ፖለቲከኛ ራሱን የቻለ ሙያ ነው ወይ? በምንስ ይገለጻል? ለአንድ ህብረተሰብ የሚሰጠው በተጨባጭ የሚታይና የሚመዘን ነገር አለ ወይ? ፖለቲካ ሲባልስ ምን ማለት ነው? አገርን መገንቢያ ወይስ ማፈራረሺያ መሳሪያ?

ከሃይለገብርኤል   አያሌው የኦቦ ሲራጅና የወይዘሮ ፉንታዬ ልጅ ጃዋር መሃመድ ትላንትን ዛሬንና ነጋችንን ሊያሳይ የሚችል መጽሃፍ አዘጋጅቶልናል:: በእውነቱ መጽሃፉ ሊነበብ በሚችል የሃሳብ ፍሰት ተቀንብቦ በአነጋጋሪነቱ ቀጥሏል:: ጃዋርን እና የቄሮን ትውልድ በቅጡ ለመረዳት መጽሃፉ ማንበብ

የጃዋር የፖለቲካ ጅዋጅዌ! “ድመት መንኩሳ አመሏን አትረሳ’’

ጥር 2 ቀን 2017 ዓ/ም   January 10, 2025  በኢትዮጵያዊነታችሁ፡ በኦርቶዶክሳዊ እምነታችሁ፡ በአማራነታችሁ፡ በአማረኛተናጋሪነታችሁ፡ በተሰነዘረባችሁ ብትር፡ ቤተ ሰብ፡ ወዳጅ ዘመዶቻችሁን ያጣችሁ: ልጆቻችሁን የቀበራችሁ፡ አካልችሁን ያጣችሁ፡ የተሰነዘረውን ብትር በመከላከል ላይ ያላችሁ፡ያለፈቃዳችሁ በመንግሥት ተጽእኖ ወደመግደልና

በኢትዮጵያዊነታችሁ፡ በኦርቶዶክሳዊ እምነታችሁ፡ በአማራነታችሁ፡ በአማረኛ ተናጋሪነታችሁ፡ በተሰነዘረባችሁ ብትር፡

January 10, 2025
Go toTop