July 24, 2021
13 mins read

ያመመን ያለዉ የአድርባይነት እና ጥላቻ  ሰንኮፍ ነዉ ! – ማላጂ

ኢትዮጵያ አገራችን በምስራቅ አግሪካ ቀንድ በመልካ ምድር አቀማመጧ፣ባላት የተፈጥሮ መስህብ ፣ የባህል፣ የቋንቋ…እንዲሁም  ቀደምት ዓያቶቻችን ለራሳቸዉ፣ ለአገራቸዉ እና ለመላዉ ዓለም የነበራቸዉ ዕይታ በራስ የመተማመን ላይ የተመሰረተ ስለነበር በሌሎች ጥርስ የመግባት ታሪክ አዲስ አይደለም፡፡

ቀደምት የኢትዮጵያ ነገስታት እና መሪዎች በአገራቸዉ እና በህዝባቸዉ ጉዳይ ላይ ለሚመጣ ሁሉ ቀናዒ እንደነበሩ ዓለም የሚመሰክረዉ ዕዉነታ ነዉ ፡፡

በ18ኛዉ ክ/ዘመን የኢትዮጵያን  አንድነት ለማጠናከር  እና አሁን ስላለችዉ ኢትዮጵያ መሰረት ለመጣል  ዐፄ ቴወድሮስ የሰሩትን ታላቅ ተጋድሎ እና በዚህ በ20ኛዉ ክ/ዘመን ያለ ትዉልድ ሲሶ ሊያስብ ያልቻለዉን ዘመናዊነት የነበራቸዉን የአመራር ቁርጠኝነት እና ብቃት ከማዉሳት እና ለተዉልድ ከማስተላለፍ ይልቅ ወደ ተነሳንበት የበታችነት ስሜት ስለምናጋድል ምሳሌ ለመጥራት ወደ ባዕድ አገር እናማትራለን ፡፡

ዕምየ ሚኒሊክ  ….ሚኒሊክ ተወልዶ ባያነሳ ጋሻ  ግብሩ አበሻ ነበር እህንጊዜ አበሻ የተባለላቸዉን ብርቱ፣ አርቆ አሳቢ፣ በሩህ፣ቅን፣ ጥበበኛ ለአገራቸዉ እና ህዝባቸዉ ስልጣኔ እና ዕድገት ከፍተኛ ጉጉት የነበራቸዉን  በዓለም ላይ ያሉ ወዳጆችም ፤ጠላቶችም አንቱ ያሏቸዉን  እኛ አንተ ከማለት በላይ ወርደን….ወርደን  የሰሩትን መካድ እና መናድ ከጀመርን ሰነባበትን፡፡

በ18ኛዉ ክ/ዘመን መጨረሻ እና 19ኛዉ ክ/ዘመን መጀመሪያዎች ጥበብን፣ ትምህርትን (ዘመናዊ) ወደ ሩሲያ ወጣቶችን በመላክ)፣ ስልጣኔን፣ መሰረተ ልማትን፣ የመረጃ ስርዓትን፣ የባቡር መጓጓዣ፣ ተሸከርካሪን….. እንዲገባ እና ዜጎች የስልጣኔ ተቋዳሽ እንዲሆኑ አድርገዋል፡፡

በዓለም ላይ ቅኝ ግዛት እና የባሪያ ፍንገላ (ጌታ እና ሎሌ)  ግፈኛ የዓለም ስርዓት በተስፋፋበት እና በተንሰራፋበት የጭለማ ዘመን የሠዉ ልጅ በዓርያ ስላሴ የተፈጠረ ዕኩል እንጅ በቀለም፣ በአኖኗር፣ በሚኖርበት አካባቢ ወይም በሌላ ምክነያት የበላይ እና በታች የለም በማለት አጥብቀዉ ሲያወግዙ እና ሲከላከሉ እንደነበር የሚካድ አይደለም፡፡

የአፍሪካ ህዝብ እንደማንኛዉም ሠባዊ ፍጡር ራሱን እና ሠባዊ ነፃነቱን የመከላከል እና የማስቀጠል ተፈጥሯዊ  ማንት እና ብቃት ያለዉ መሆኑን በአፍሪካ የነጻነት ትግል ዓዉድማ “ ዓዳዋ  ” ላይ የኃያልነት ክንዳቸዉን በተስፋፊ እና ወራሪ ጠላት ላይ ያነሱ እና ያቀሙሱ  ዐፄሚኒሊክ መሆናቸዉን ዓለም አስካለ የሚቀጥል ዘላለማዊ ህያዉ ምስክር ነዉ ፡፡

ሁሉም ነግስታት ንግስት ዛዉዲቱ፣ ንጉስ ኃይለስላሴ ፣ ኮ/ል መንግቱ ኃ/ማርያም  ለአገራቸዉ እና ለህዝባቸዉ የነበራቸዉን ቅን ጥረት፣ፍላጎት እና ምኞት ከስራዎቻቸዉ እኛ እና መጪ ትዉልድ የሚገነዘበዉ ነዉ ፡፡

ነገር ግን በተለይም ከቅርብ ጊዜ የኢትዮጵያ መንግስታት ስንጀምር የኮ/ል መንግስቱ ኃ/ማርያምን መንግስት ከልጅነት አስካሁን የነበረዉን ክፉ ገፅታ እየተነገረን ማደጋችን ያለፈዉን እና መጪዉን ጊዜ አስተሳስሮ እንደ ሠዉም ሆነ አንደ ትዉልድ በራሳችን ታሪክ እና ማንነት ግልፅነት የሌለዉ ብዥታ ዉስጥ እንደገባን ያለፈዉን መረሳት የመጣዉን ዐሜን ማለት እና እጅ መንሳት ከግለሰብበት ወደ ብሄራዊ አድርባይነት ምዕራፍ መግባታችንን ነዉ ፡፡

ሆኖም የተባለዉን እና የሚነገረንን ሁሉ ዓሜን ብሎ መሸከም ግለሰባዊ እና ማህበረሰባዊ ንቃተ ህሊና ደረጃ የሚወስን ነዉ ፡፡

እኔ ሁሉን ዓሜን የምል ከሆነ ለምን ብሎ የሚሞግት መኖሩን በፀጋ መቀበል ቢሳነኝ እንኳ በጥላቻ እና በአድር ባይነት ልመለከት አይገባኝም ፡፡ የአድር ባይነት እና ጥላቻ ጉዞ አዙሪት እንጅ መዳረሻ እንደሌለዉ ከትናንት ታሪካችን እና ከዛሬ ስንክሳራችን ደጋግምን ልንማር ይገባል ፡፡

የእኛ አገር አድርባይነት ብዙ መገለጫ ቢኖርም በተለይ በፖለቲካም ሆነ በታሪክ ዕይታ የትኛዉም የመንግስት አስተዳደር ከየትኛዉ የላቀ ህዝባዊ እና ብሄራዊ ፋይዳ በህዝብ አስተዳደር፣ በህዝባዊነት/ ዲሞክራሲ፣ በዜጎች መሰረታዊ የመኖር ፍላጎት ማሟላት፣ በነፍስ ወከፍ ገቢ፣ በሰባዊ መብት ጥበቃ፣ በሠላም የመኖር ፣ የአገርን ሉዓላዊነት ፣ዳር ድንበር እና የዜጎችን ዕኩልነት …. ካልን ፍርዱን ለህዝብ እና ለዕዉነት ፈራጂ ዓምላክ ይደር፡፡

ነገር ግን ሁለት መሰረታዊ ነገሮችን እንጥቀስ ይኸዉም በጎ ስራ ለህዝባቸዉ ፣ለአገራቸዉ እና ለዓለም የሰሩትን የአገራችንን ታላላቅ ሠዎች /መሪዎች በጎ ስራ ዕዉቅና ለመስጠትም ሆነ መታሰቢያ ለማድረግ ከንፉግነት አልፎ ህዝባዊ እና ብሄራዊ ምቀኝነት የተጣባን አስኪመስል ለጠላት ቀዳዳ ከፍተናል ፡፡

ሌላኛዉ ከየትኛዉም የኢትዮጵያ የመንስታት ታሪክ የቀደሙት ኮ/ል መንግስት ጨካኝ እንደነበሩ ለ27 ዓመት በህዝብ ላብ እና ስም በተገኘ የአገር ሀብት እና ንብረት ሁሉ እርሳቸዉን እና መንግስታቸዉን በማጥላላት በተቃራኒዉ ፍፁም ፀረ ህዝብ እና አገር ለነበሩት ከንቱ ዉዳሴ በመከደም ብዙ ወርቃማ ጊዜ አገሪቷም፣ ዜጎችም ሆኑ ኢ.ኃ.ዴ.ግበተለይም ሕ.ወ.ኃ.ት  እንደዋዛ በማባከን አሁን ላለንበት ደርሰናል፡፡

ለመሆኑ ለኢትዮጵያ ህዝብ እና ብሄራዊ ጥቅም ማን ሠራ ፤ማን በተቃራኒዉ ነበር ፣ ማን ኢትዮጵያን አዋረደ ፣አሳደደ፣ በዓለም ፊት ኢትዮጵያ እና ህዝቧ ተወረዱ መቸ እና በማን …..ቢባል ያለጥርጥር ማን  የዚህች አገር ጠላት እና ወዳጅ እንደነበር ማረጋገጥ ይቻላል ፡፡

ዛሬ ቅጥ ያጣ በቅንርት ላይ ጆሮ ደግፍ ድህነት ፣ ድንቁርና ፣ ስደት፣ ሞት ፣ ክፋት ……  ለመፈራረቃቸዉ ተጠያቂ ይኑር ከተባለ ከኢ.ህ.ዴ.ግ. በላይ ማን ሊሆን እንደሚችል ክሊና ላለዉ መገመት የሚያዳግት አይሆንም ፡፡

ግፈኞች በቁማቸዉ የራሳቸዉን የፈጠራ ታሪክ ለማስከተብ ሲሞክሩ፣ በቁማቸዉ ሀዉልት ሲያሰሩ ፣ አገር እና ህዝብ ባጎሳቆሉ እንደመልካም ስራ እና ተጋድሎ ለሰራንዉ ዕዉቅና እና ስጦታ ሲሉ የቀደሙት መንግስታት የሰሯትን አገር  እያንዳንዱን መልካም ስራ ለማፍረስ ሌት ተቀን ሲባዝኑ ሲመሽባቸዉ  አሁንም ጀምረዉ ያልጨረሱትን አገር እና ትዉልድ የመናድ ዕኩይ ስራ  በቁጭት መያዛቸዉ ምንም ዓይነት በጎ ነገር መስራት የሚያስችል ቁመና የሌላቸዉ መሆኑን ያሳያል፡፡

አሁን ላይ ሆነን እንደ አገር የመኖር እና ያለመኖር ምርጫ ዉስጥ ገብተን ባለንበት ብቸኛዉ መፍትሄ አማራጭ በአገር እና በህዝብ ላይ የተሰራዉን እና እየጠሰራ ያለዉን መራር ዕዉነት ዕሬቱን ከወተት የመለየት እና ወደራስ የመመልከት ህዝባዊ ወገንተኝነት ሊሰፍን ይገባል፡፡

በታሪካችን ከዕዉነተኛ ሀዲድ ዉስጥ በህብረት እና በአንድነት መጓዝ እሳካልቻለን ድረስ ወደ ትክክለኛ እና የጋራ ጉዞ ለመዳረስ ያልተገባ ዋጋ ያስከፍለናል፡፡

በአድር ባይነት መትመም  የሕልም ሩጫ ነዉ ፡፡ ለአገራቸዉ እና ለህዝባቸዉ በጎ እና ዘመን ተሸጋሪ ተግባር ለፈፀሙ፣ ተጋድሎ ላደረጉት ፣ በግፈኞች ለዘመናት ለተሳደዱት ፣ ለሞቱት እና ለተጎሳቆሉት  ዕዉቅና ፣መታሰቢ (የስማቸዉ መጠሪያ ፣ ሀዉልት…………..) ማድረግን እንድፈር ፤እንጀምር ይህም በዕዉነተኛ ኢትዮጵያነት ላይ ኢትዮጵያን እና ህዝቧን  በዓለም ፊት ክብር እና ሞገስ በማስገኘት ትዉልድ በራስ ማንነት እና ታሪክ ላይ ለዕድገት እና ብልፅግና እንዲተጋ ያደርገዋል፡፡

ለማስደሰት እና ለማስቀየም በሚል ጊዜ ያለፈበት ዕንቶ ፈንቶ አድር ባይነት አመለካከት ወጥተን መልካም ለሰራ መልካምን ( ምሳሌ ፓና አፍሪካ መካነ ተቋም / የኒቨርስቲ………) ከማለት ሚኒሊክ ፣ የካርል አደባባይ  ከማለት ጣይቱ ብጡል ብንል ማትረፍ እና ለራስ ዋጋ በመስጠት የራስን ዋና ማዉሳት  ነዉና  ከአስተሳሰብ እና ገንዘብ ጥገኝነት ለመዉጣት የሚያስችል ልዕልና ያጎናፅፈናል፡፡  ዕድገት እና ብልፅግና ራስን በመሆን እና በምኞት እና በግዞት አይገኝም ፡፡ ምኞት እና ግዞት/ባርነት የነጻነት እና የድህነት  በር  ናቸዉ ፡፡ ነጻነት እና በራስ የመቆም በሌሉበት ምርታማነት እና ክህሎት ሰለማይታሰቡ ደጋግመን ከራስ ወዳድነት እና አድርባይነት አስር እና ባርነት እንዉጣ ፡፡

የሁላችን ጠላት አድርባይነት እና ጥላቻ  ሰንኮፍ ይርገፍ  !!

ማላጂ

አንድነት ኃይል ነዉ !!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Latest from Blog

በላይነህ አባተ ([email protected]) መልአከ ብርሃን አድማሱ ጀምበሬ ምዕራባውያን የኢትዮጵያን ልጆች እያታለሉና እየደለሉ ከእምነታቸው ለመንጠቅ ሲቃጡ በ1951 ዓ ም ባሳተሙት ‘መድሎተ አሚን ወይም የሃማኖት ሚዛን ጥልቅ መጽሐፍ ሽፋን ላይ ሕዝብ ልቡናውን፣ ዓይኑን፣ ጀሮውንና

ሰው ሆይ!

“በአንደበቴ እንዳልስት መንገዴን እጠብቃለሁ፤ ኃጢአተኛ በፊቴ በተቃወመኝ ጊዜ በአፌ ላይ ጠባቂ አኖራለሁ።”  መዝሙረ ዳዊት 39:1 ወንድሙ መኰንን፣ ኢንግላንድ 15 January 2025 መግቢያ የአገር መሪ፣ በስሜታዊነት እንዳመጣለት አይዘረግፍም። እያንዳንዷ ንግግሩ እየተሰነጠቀች ትታይበታለች። ንግግሩ ቁጥብ መሆን

ከተዘራ ያልታረመ አንደበት የጠቅላይ ሚኒስትር አነጋጋሪ ንግግሮች

አስቻለው ፈጠነ የኢትዮጵያን ባህላዊ ሙዚቃ ከዘመናዊ ተፅዕኖዎች ጋር በማዋሃድ ባሳየው ልዩ ችሎታ የተቸረው አርቲስት ነው ። ጥበባዊ ጥረቱ ብዙ ጊዜ የኢትዮጵያን ጥልቅ ባህላዊ ትሩፋት እና የሙዚቃ ልምምዶች በልዩ ሚዛን፣ ዜማ እና ዜማ

አሞራው ካሞራ | አስቻለው ፈጠነ

January 15, 2025
ፈራ ተባ እያልን እንጂ ስለፋኖ ትግልና አደረጃጀት ብዙ የሚባል ነገር አለ፡፡ እንዳጀማመሩ ቢሆን ኖሮ እስካሁን ፋኖ ኢትዮጵያን በአጠቃላይና አማራን በተለይ ከታወጀባቸው የመፈራረስና የዕልቂት ኦነግ-ኦህዲዊ ዐዋጅ ነጻ ባወጣቸው ነበር፡፡ ይሁንና በምናውቀውም በማናውቀውም በምንገምተውም

ይድረስ ለፋኖ አደረጃጀቶች በያሉበት – ነፃነት ዘገዬ

የአማራ ሕዝብ የኅልውና ትግል፦ ዘርፈ ብዙ የጥቃት ሰለባ የሆነ መንግሥት መር፣ ማንነት ተኮር እልቂት ለታዎጀበት ሕዝብ በጥብአትና በጀግንነት የሚከናወን የዘመናችን ሐቀኛ አብዮት ነው። አማራው በዋለበት እንዳያድር፣ ባደረበት እንዳይውል ተወልዶ ያደገበት ቀዬ ድረስ

ከአማራ ፋኖ አደረጃጀቶች የተሰጠ የጋራ መግለጫ!

January 14, 2025
ኤፍሬም ማዴቦ ([email protected]) ባለፉት ሁለት ወራት አገር ውስጥና በውጭ አገሮች ያሉትን የኢትዮጵያ ሚዲያዎች ካጨናነቁ ዜናዎች ውስጥ አንዱ ፓርላማው ይህንን ወይም ያንን የህግ ረቂቅ አጸደቀ የሚሉ ዜናዎች ናቸው። የኢትዮጵያ ፓርላማ ምንም ይሁን ምን

የኢትዮጵያ ፓርላማ ሲመረመር

 ፈቃዱ በቀለ(ዶ/ር)   ጥር 2፣ 2017(January 10, 2025) መግቢያ ባለፉት ሃምሳ ዓመታ በአገራችን ምድር ሲያወዛግበንና በብዙ መቶ ሺሆች የሚቆጠሩ ወገኖቻችን ህይወታቸውን እንዲያጡ የተደረገበት ዋናው ምክንያት በፖለቲካ ስም የተደረገው ትግል ነው። ይህ ብቻ

ፖለቲከኛ ማለት ምን ማለት ነው? ፖለቲከኛ ራሱን የቻለ ሙያ ነው ወይ? በምንስ ይገለጻል? ለአንድ ህብረተሰብ የሚሰጠው በተጨባጭ የሚታይና የሚመዘን ነገር አለ ወይ? ፖለቲካ ሲባልስ ምን ማለት ነው? አገርን መገንቢያ ወይስ ማፈራረሺያ መሳሪያ?

Go toTop