February 8, 2021
15 mins read

ስለሟቹ ሕገ መንግሥታችን (ከአሁንገና ዓለማየሁ)

የተከበሩ የሚለው ስም በትክክልም ይገባቸዋል ብዬ ከማስባቸው ብዙ ኢትዮጵያውያን ጸሐፊዎች መካከል እጅግ የተመረጠ ቋንቋ የሚጠቀሙ፣ የአባቶቻችን ዘመን ለዛና ትሕትና በብእራቸው ውስጥ የሚነበብና ምነው ጠፉብን? ብዬ ስጨነቅ የነበረ ሰው ናቸው — አቶ ባይሳ ዋቅ ወያ። የጽሑፋቸው ይዘት ብቻ ሳይሆን አጻጻፋቸው ራሱ ትልቅ ትምህርት የሚሰጥ ሆኖ ነው የማገኘው።

ዋቅ ወያ የሚለው የኦሮምኛ ስም እግዚአብሔር ይሻላል ማለት ነው። በእውነት ከሰው ሕግ የእግዚአብሔር ሕግ ይሻላል። ደሃን የማይበድል፣ የማያገዳድል ሕግ ለሀገራችን ትውልዱ ማርቀቅና ማጽደቅ ይችል ዘንድ እግዚአብሔር ማስተዋሉን ይስጠን።

ትልቅ ርእስ ነው ያነሱት። ሕገ መንግሥት። ሰዉ ይረባረብበታል ብዬ ጠብቄ ነበር። ከጉዳዩ ክብደት አኳያ ብዙዎች ጠለቅ ብለው አስበው መልስ ሊሰጡበት እየተዘጋጁ ሊሆን ይችላል። እስከዚያው እኔ ትንሽ ልበልበት። ሕገ መንግስቱን።

ሀገራችንን እያጠፋ ስላለ ሰነድ ነውና ያነሱት በዚህ የመከራ ሰዓት የልብ እንጂ የማስመሰል ውይይት እንደማያስፈልግ በማመን በዚሁ መንፈስ ነው የምጽፈው። ዛሬ በመተከል ሰው ተገድሎ እንዲበላ ያደረገው ሕገ መንግሥቱ ነው። ተጠቂ ራሱን የሚከላከልበትን የፖለቲካ መብት በመንፈግ። አዎ ሕገ መንግሥቱ ነው፣ ከሰው ክፋትና ስግብግብነት ጋር ተደምሮ። ሰው አስፈጻሚ ያልሆነበት ሕገ መንግሥት ደግሞ በሰማይ ብቻ ነው ያለው። ስለዚህ “የአፈጻጸም ችግር ነው ያለበት” የሚለው የዋህነት እኔን አያሳምነኝም። ይህ ዘር ተኮር በደል የሕገ መንግሥቱ ጉድለቱ ሳይሆን ስኬቱ ነው። ይህንን ለማድረግ ሆን ተብሎ የተቀመረ ነበርና። የግሌ አስተያየት ነው። የምጽፈውም አቶ ባይሳ ዋቅወያ ባነሱት ጽሑፍ ላይ መልስ ወይም አስተያየት ለመስጠት ሳይሆን በግሌ ሕገ መንግሥት ስለሚባለው ሰነድ ያለኝን ስሜት በዚህ መልካም አጋጣሚ ለመግለጽ ነው። ለእሳቸው ጽሑፍ ባለሙያዎች አስተያየትና መልስ ይስጡበት። ጽሑፋቸው በሀገር ተቆርቋሪነት የተወጠነ እና ግሩም ሆኖ የተደራጀ ጽሑፍ ነውና ዝንባሌውና የሕግ እውቀቱ ያላችሁ ብትረባረቡበት መልካም ነው።

የሕግ እውቀት የለኝም። በዲግሪ፣ በዲፕሎማ ወይም በሥራ ልምድ የሚገለጽ።  ለሕግም አክብሮት እንዲኖረን ሆነን አላደግንም። አውቶቢስ፣ ታክሲና ሀገርን በኩራት ሲሰባብሩና ሲያነኮታኩቱ በነበሩ ታላላቆች ጥላ ሥር፣ ሕዝቡንም በትእቢት እንደፈለገ ሲያነኩተው በነበረ መንግሥት ሥር ያደገው የኛ ትውልድ ለሕግ የተለየ አክብሮት የለውም። ሰው ጥሮ ግሮ ያገኘውን ባንድ ቀን ተወርሶ አይተናል። መወረሱ ሳያንሰው ወንጀለኛ ተብሎ ታስሮ፣ ተገድሎም አይተናል። በሕግና በመንግሥት። እስካሁን ባየነው ምድራዊ ሕግ ምክንያት ለሕግ ያደረብን ዋናው ስሜት ጥላቻና ፍራቻ ነው ቢባል ማጋነን አይሆንም። ተሰደንም ጥቁር ሕዝብ የሰው ግማሽ ሆኖ እንደ ውሻ በየመንገዱ ዳር ከመገደል የፖሊስ ቸርነት እንጂ ሕግ የማይከልለው መሆኑን ያየን፣ ይሄ ሕግ የሚባለው በጥልቅ ሳይገባን የምንኖር ትውልድ ነን። ነገር ግን እንደ አንድ ኢትዮጵያዊ ሀገራችንን ለመበተን የአካባቢ ነጻ አውጪ ነኝ ብለው የተነሱ ሰዎች ወረቀት ላይ የቸከቸኩትን ነገር እናሻሸለው ወይስ ሙሉ ለሙሉ ቀይረን ባዲስ ችክችክ እንተዳደር የሚለው ክርክር ከንቱ ጉንጭ አልፋ ውዝግብ ይመስለኛል።

ይህንን የምልበት ምክንያት የምንወዛገብበት ጉዳይ አንድ ሕንጻ ቢሆን ኖሮ፤ አፍርሰን እንስራው ወይስ እናድሰው? የተወሰነ ግድግዳ እንተው? መሠረቱን ሳንነካ በላዩ እንገንባ? እንጨት፣ ሸከላና ድንጋዮቹን እንጠምቀምባቸው? ምንትስ እያልን ጠቃሚ ውይይት ልናደርግ እንችል ነበር ይሆናል። ይሄ ወረቀት ላይ የተቸከቸከ የቃላት ጋጋታ ግን ሰላም ከነሳን ዘንድ ሌላ አዲስ የቃላት ጋጋታ በሚያስማማን መልኩ ቸክችከን መጠቀም እንጂ በድንጋይና በእንጨት በብረት የተሠራ አለት ላይ የተቀረጸ ነገር ይመስል እናድሰው እንከልሰው እያሉ አጉል ጊዜ ማጥፋት ፋይዳው አይታየኝም። ማንንም የማይወክሉ ጉልበተኞች ተሰብስበው፤ ለአፍሪካ መልካም የማያስቡ ጌቶቻቸው የሰጧቸውን ከፋፋይ አፓርታይዳዊ ሕግ ተብዬ ሞነጫጭረው ስለጫኑብን ስንወዛገብ የምንኖርበት ምንም ምክንያት የለም።

እውነት ይሄ ሕገ መንግሥት ኢትዮጵያን ያውቃታል? ብዬ ራሴን ጠይቄአለሁ። እኔ ለምሳሌ ሕገ መንግሥቱ አያውቀኝም። በነጠላ ማንነቴ አያውቀኝም፣ በውሕድ ማንነቴ አያውቀኝም፣ በዜግነትም አያውቀኝም።  በመተከል ከሦስት ነገዶች እወለዳለሁ፤ የክልሉ ሕገመንግሥት አንዳቸውንም አያውቃቸውም። “መኖር ይፈቀድለታል” የሚል ይጠቅሳሉ። “እስከተፈቀደለት ድረስ ማኗኗር ይፈቀድለታል” ቢሉት አይሻልም? እናም በጠመንጃ ስለጸና ነው እንጂ እኔም ካልተገደድኩ ሕገ መንግሥቱን አላውቀውም። አላከብረውም። ዛሬ በትግራይ ሰርጥና ጉድጓድ ውስጥ የተቀበረው ድርጅትና የሱ መንትያ ኦነግ ጸረ አፍሪካ የሆነ ቅራቅምቦ ሕግ ብለው በዋናው መርዝ ዙሪያ ሌላ ደማቅ ድሪቶና ትርኪ ምርኪ ጨማምረው ስለቸከቸኩ ከነርሱ ጋይ እዚያው ደደቢት ወርዶ ይቃጠል እንጂ በምን እዳችን የነርሱን ፈንጂ ይዘን እንኖራለን?

እነሱ በሀገር ጥላቻ፣ የግል ሥልጣን ለማመቻቸትና ባእዳን ጌቶቻቸውን ለማስደሰት የቃላት ኮተት ሰብስበው ሕግ ብለው ማስጠረዝ ከቻሉ እኛም ካልጠፋ ወረቀትና ቃላት የራሳችንን ሀገራችን፣ ትውልዳችን እና ዘመኑን የሚዋጅ፣ ለሁላችንም ሰላም የሚበጅ አዲስ የቃላት ጋጋታ በአዲስ ወረቀት ላይ መጻፍ ይሳነናል? ከተለያየ ቦታ ከስታሊንም ከተባበሩት መንግሥታትም ከሌላም ኮረጁት እንበል፣ በቃ እኛን አላማከሩንም፣ አላሳተፉንም፤ አጨፋጨፈን እንጂ አልጠቀመንም። ለእነሱም አልጠቀማቸውም። በመጡበት ሰርጥና ዋሻ መልሶ ወተፋቸው እንጂ። እንዲጠቅም ሳይሆን ሀገር እንዲበድል ነው ጌቶቻቸው ድሮውንም ሰነዱን ያስደረቷቸው። ስለዚህ አዲስ ነገር መፍጠር ቢያቅተን እንኳን ለኩረጃ ለኩረጃ በሰላም የሚኖር ሀገር እንምረጥና የነሱን ሕግ ገልብጠን በሰላም እንኑር። ለምንድነው የፈረሱ ሀገራትን ሕግ መኮረጅ ያስፈለገው፤ ሲጀመርስ?

ሕግ ወይም ሕገመንግሥት ሳይመጣ መተከል ላይ በሰላም የኖረ ሕዝብ ሕግ ሲመጣ እየተራረደና እየተበላላ እንደአውሬ የሚሳደድ ከሆነ ሕግና ሕገ መንግሥት ምን ያደርግለታል? ሕግና ሕገመንግሥት ያስፈልገዋል ከተባለ፣ በሰላም የሚያኖረውን አዲስ ሕግ አርቅቆ ማጽደቅ እንጂ ይሻሻል ምንትሴ እያሉ ለካድሬ ካልሆነ ለተራው ዜጋ ምንም ያልፈየደ የእልቂትና የመበታተን ሰነድ ላይ ጊዜ ማጥፋት ምንም አይጠቅምም።

ሕገ መንግሥቱን የጻፉት ለዚያች ለአንድ የመገንጠል አጀንዳ ማሳለጫ እንዲሆን ነበር። ለምን ይዋሻል? ታድያ ደራሲዎቹ ‘ሁሉ በእጄ ሁሉ በደጄ’ በነበሩበት ጊዜ እንኳን የፈለጉትን ነገር አግኝተው ሊጠቀሙበት አልቻሉም። ትርፉ ሰላሣ አመት በስጋትና በቁስለት መኖር ብቻ ነው የሆነው። ዓላማውም ይኸው ነበር፣ ነውም። በኢትዮጵያ ውስጥ የምንኖር አፍሪካውያን በማሕበራዊ ስጋት ውስጥ ሆነን ለዘላቂ ሰላም፣ ለዘላቂ እድገት፣ ለዘላቂ ብልጽግና ማሰብና መሥራት የማንችልበት የተሸበረ ሥነ ልቡና ውስጥ ተዘፍቀን በድህነት እንድንዳክር።

ከመቶ በላይ በጎች ያሏቸው አንድ የዋሕ ቤተሰብ አንድ ቀን ጠዋት አንዱ በግ ሞቶ ያገኙታል። ሲደርሱ ገና ነፍሱ አልወጣችም ነበር፣ መሬት ላይ ወድቆ ፈርገጥ ፈርገጥ ሲል ቢላዋ አምጥተው ያርዱት እና ይበሉት አይበሉት እንደሆነ እና ከበሉት ደግሞ በምን መልኩ እንደሚበሉት ሲሟገቱ ይውላሉ። የሙግቱ ምክንያት ደግሞ፣ በጉ እባብ ይንደፈው፣ አውሬ ወይም መኪና ይግጨው፣ በሽታ ይኑረው፣ ወይስ ምን ሌላ ምክንያት ለሞት ጣእር እንዳበቃው ባላማወቃቸው ነበር። ብንቀቅለው እኮ በሽታ ከነበረበት በሽታውን እሳቱ ያጠፋዋል ይባባላሉ። መርዝ ከሆነ ግን ይባስ የሞቀ መርዝ ከመሆን በስተቀር በመቀቀል ላይጠፋ ይችላል። ደግሞ ይላሉ። ዘልዝለን አድርቀን ቋንጣውን መብላቱ ይሻል ይሆን? እየተባባሉ የጎረቤት ሽማግሌዎችንም እስከማማከር ደረሱ። ታድያ ምነው ካላጣችሁት ከመቶ ምናምን በግ ሌላውን አንዱን በግ አርዳችሁ ብትበሉ? ይህንን ወደዚያ ቅበሩት ብለው መከሯቸው ይባላል። እርግጥ የሚበላ ጠፍቶ ያላቸው ያ አንድ ሟች በግ ብቻ ቢሆን ኖሮ ውዝግባቸው ትርጉም ይሰጥ ነበር። ካልጠፋ በግ፣ እኛም ካልጠፉ ቃላት ምነው ተመርዞም ይሁን ልክፍት ይዞት ሲንፈራገጥ በነበረው ሟች እጣ ፈንታ ላይ ንትርክ መያዝ አለብን?

በመጨረሻም ይህ ሕገመንግሥት በጀም አልበጀ በራሱ አናቅጽ ጉድለት የመንግሥት እድሜ እንዲያልፍበት አድርጓል። አሁን ራሱም ካድሬዎች ለሥልጣን ማራዘሚያ እንዲሆናቸው የጎለቱት አጎበር ነው። የነሱን በሕገ መንግሥቱ አናቅጽ የሞተ ሥልጣን በሐሰት ድሪቶ ነፍስ ከዘሩበት በኋላ ያ ነፍስ የሌለው አጎበር ደግሞ የእነሱን ሥልጣን ነፍስ እንዲዘራበት ያደረጉት ከቁማርም ከፍ ባለ የአስማት ሥራ ነው (ትርጉም ጂኒ ብለው 5 ቁጥር ሲተረጎም ስንት ቁጥር ይሆናል? ዓይነት ሿሿ በመሥራት)። ሁሉም ሞተው (የሥልጣን ዘመንም ሕግም) አሁን አፈ ሙዝ ብቻ ነው ዳኛው። ሌላው ማጭበርበር ነው። ነጭ ነጯን ስንነጋገር።

የኢትዮጵያ ሕዝብ እንደሆን በ”ሕግ” እና በ”ሕገ መንግሥት” ይገደደላል እንጂ ያለ “ሕግ” በሰላም መኖር ያውቅበታል። ያውቅበት ነበር ማለት ይሻል ይሆን?

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Latest from Blog

ከነፃነት ዘገዬ የአራት ኪሎው ኦነግ ሸኔ ከቁጥር ጋር እንደተጣላ ዕድሜውን አገባደደ፡፡ ኦነግ/ኦህዲድ ዛሬም ሆነ ዱሮ፣ በቤተ መንግሥትም ይሁን በጫካ ቁጥር ላይ ያለው አቋም ምን ጊዜም ያስደንቀኛል፡፡ ደግሞም እየባሰባቸው እንጂ ሲቀንሱ አይታዩም፡፡ ጥቂት

80 ቢሊዮን ብር ስንት ብር ነው?

በላይነህ አባተ ([email protected]) መልአከ ብርሃን አድማሱ ጀምበሬ ምዕራባውያን የኢትዮጵያን ልጆች እያታለሉና እየደለሉ ከእምነታቸው ለመንጠቅ ሲቃጡ በ1951 ዓ ም ባሳተሙት ‘መድሎተ አሚን ወይም የሃማኖት ሚዛን ጥልቅ መጽሐፍ ሽፋን ላይ ሕዝብ ልቡናውን፣ ዓይኑን፣ ጀሮውንና

ሰው ሆይ!

“በአንደበቴ እንዳልስት መንገዴን እጠብቃለሁ፤ ኃጢአተኛ በፊቴ በተቃወመኝ ጊዜ በአፌ ላይ ጠባቂ አኖራለሁ።”  መዝሙረ ዳዊት 39:1 ወንድሙ መኰንን፣ ኢንግላንድ 15 January 2025 መግቢያ የአገር መሪ፣ በስሜታዊነት እንዳመጣለት አይዘረግፍም። እያንዳንዷ ንግግሩ እየተሰነጠቀች ትታይበታለች። ንግግሩ ቁጥብ መሆን

ከተዘራ ያልታረመ አንደበት የጠቅላይ ሚኒስትር አነጋጋሪ ንግግሮች

አስቻለው ፈጠነ የኢትዮጵያን ባህላዊ ሙዚቃ ከዘመናዊ ተፅዕኖዎች ጋር በማዋሃድ ባሳየው ልዩ ችሎታ የተቸረው አርቲስት ነው ። ጥበባዊ ጥረቱ ብዙ ጊዜ የኢትዮጵያን ጥልቅ ባህላዊ ትሩፋት እና የሙዚቃ ልምምዶች በልዩ ሚዛን፣ ዜማ እና ዜማ

አሞራው ካሞራ | አስቻለው ፈጠነ

January 15, 2025
ፈራ ተባ እያልን እንጂ ስለፋኖ ትግልና አደረጃጀት ብዙ የሚባል ነገር አለ፡፡ እንዳጀማመሩ ቢሆን ኖሮ እስካሁን ፋኖ ኢትዮጵያን በአጠቃላይና አማራን በተለይ ከታወጀባቸው የመፈራረስና የዕልቂት ኦነግ-ኦህዲዊ ዐዋጅ ነጻ ባወጣቸው ነበር፡፡ ይሁንና በምናውቀውም በማናውቀውም በምንገምተውም

ይድረስ ለፋኖ አደረጃጀቶች በያሉበት – ነፃነት ዘገዬ

የአማራ ሕዝብ የኅልውና ትግል፦ ዘርፈ ብዙ የጥቃት ሰለባ የሆነ መንግሥት መር፣ ማንነት ተኮር እልቂት ለታዎጀበት ሕዝብ በጥብአትና በጀግንነት የሚከናወን የዘመናችን ሐቀኛ አብዮት ነው። አማራው በዋለበት እንዳያድር፣ ባደረበት እንዳይውል ተወልዶ ያደገበት ቀዬ ድረስ

ከአማራ ፋኖ አደረጃጀቶች የተሰጠ የጋራ መግለጫ!

January 14, 2025
ኤፍሬም ማዴቦ ([email protected]) ባለፉት ሁለት ወራት አገር ውስጥና በውጭ አገሮች ያሉትን የኢትዮጵያ ሚዲያዎች ካጨናነቁ ዜናዎች ውስጥ አንዱ ፓርላማው ይህንን ወይም ያንን የህግ ረቂቅ አጸደቀ የሚሉ ዜናዎች ናቸው። የኢትዮጵያ ፓርላማ ምንም ይሁን ምን

የኢትዮጵያ ፓርላማ ሲመረመር

 ፈቃዱ በቀለ(ዶ/ር)   ጥር 2፣ 2017(January 10, 2025) መግቢያ ባለፉት ሃምሳ ዓመታ በአገራችን ምድር ሲያወዛግበንና በብዙ መቶ ሺሆች የሚቆጠሩ ወገኖቻችን ህይወታቸውን እንዲያጡ የተደረገበት ዋናው ምክንያት በፖለቲካ ስም የተደረገው ትግል ነው። ይህ ብቻ

ፖለቲከኛ ማለት ምን ማለት ነው? ፖለቲከኛ ራሱን የቻለ ሙያ ነው ወይ? በምንስ ይገለጻል? ለአንድ ህብረተሰብ የሚሰጠው በተጨባጭ የሚታይና የሚመዘን ነገር አለ ወይ? ፖለቲካ ሲባልስ ምን ማለት ነው? አገርን መገንቢያ ወይስ ማፈራረሺያ መሳሪያ?

Go toTop