October 2, 2014
6 mins read

ባህል ሲባል ፣ የሚከነክኑኝ ነገሮች – በእውቀቱ ሥዩም (ቅጽ አንድ)

ባህል ‹‹ነፍስን ማልማት›› ማለት ነው ብሏል ሮማዊ ሊቅ፣ ሲሰሮ፡፡ባህል ፣ማደግን፣ላቅ ማለትን መራቀቅን የሚያሳይ ነገር ነው፡፡

የኢትዮጵያን ባህል ያሳያሉ ተብለው ባገር ቤትና በውጭ አገር በሚገኙ ያበሻ ምግቤት ግድግዳዎች ላይ የሚሰቀሉ ሥእሎችና ምስሎችን ላንዳፍታ አስቧቸው፡፡ ግብዳ እንሥራ የተሸከመች ሴት፣ሞፈር ቀንበር ተሸክሞ በሬዎችን እየነዳ ወደ ማሳ የሚሄድ ገበሬ፣ከንፈሯን በገል የለጠጠች ሴት..ወዘተርፈ.
ብሔራዊ ሙዚየም ግቢ ውስጥ በሚገኝ ስመ-ጥር ምግቤት ውስጥ ጭነት እንደ ተሸከመ ደርቆ የቀረ አህያ ምስል ቆሞ ተመልክቻለሁ፡፡ ይህም እንግዲህ የባህል ምልክት መሆኑ ነው፡፡

በእንሥራ ውኃ መቅዳት ባንድ የዘመን ፌርማታ ላይ ትልቅ ስኬት ነበር፡፡ቢያንስ በቅጠል ጠልቆ ከመጠጣት ጋር ሲመዛዘን ትልቅ መሻሻል ነው፡፡የዚያ ዘመን አኩሪ ባህል መሆኑ አይካድም፡፡ ይሁን እንጂ ዛሬ ውኃ ‹‹ዳገት በሚወጣበት ዘመን›› በከባድ እንስራ ሥር ጎብጣ የምትታይ ሴት መከራችንን እንጅ ባህላችን የምታሳይ አይመስለኝም፡፡ከምስሏ ሥርም‹‹የኢትዮጵያ ሴቶች አበሳ››የሚል እንጅ‹‹የኢትዮጵያ ባህል››የሚል መግለጫ ሊሠፍር አይገባውም ፡፡ታሪክ ጎህ ሲቀድ ጀምሮ እስከ ዛሬ ድረስ በፈረደበት በሬ እናርሳለን፡፡ይህ ሁኔታ ከተቻለ ሊያሻሽሉት ካልተቻለ ሊደብቁት የሚገባ ውድቀት እንጅ እዩልኝ እዩልኝ የሚያሰኝ ባህል እንዴት ሊሆን ይችላል?

ብዙ ጊዜ ፈረንጆች ባህል እጥረት እንዳለባቸው እኛ ግን የተትረፈረፈ ባህል እንዳለን እንናገራለን፡፡ይህ የተሳሳተ አስተያየት ይመስለኛል፡፡የምትነጋገሪበት አይፎን ፣አሁን ይህን ጽሁፍ የምታነቢበት ኮምፒውተር የባህል ውጤት ነው-የፈጠራ ባህል፡፡ዴሞክራሲና የሰብአዊ መብትም አከባበር ፣የሚያስቀኑ ባህሎች ናቸው፡፡ የኢትዮጵያ ብሄሮች እስክስታና ጭፈራ ባህልነቱን ተጠራጥረን አናውቅም፡፡ ታድያ ፣ሮክና ሂፖፕ ባህል የማይሆኑበት ምክንያት ምንድነው?ክራር የባህል ሙዚቃ መሣርያ ሆኖ፣ጊታር የማይሆንበት ምክንያት ምንድነው?
ዓመት በአሎች ብቸኛ የባህል ማሳያ ቀን ተደርገው ይታሰባሉ፡፡ባዘቦት ቀን ባህል የሌለበት ምክንያት ምንድነው?

በዓመት በአል ያቅምን ያክል ማረድና መገባበዝ ጥልቅ ትርጉም ያለው ነገር ነው፡፡ሆኖም፣ የበግ አንገት በካራ ሲገዘገዝ በቴሌቪዝን ማሳየት፣ በደሙ ስክሪናችንን ማጠብ፣የአኩሪ ባህል ተደርጎ የሚወሰድበትን ምክንያት ባሰላው ባሰላው አልታይህ አለኝ፡፡አንዳንዴ ሳስበው፣ በበጎች ዓይን ስንታይ ሁላችንም ISIS ነን፡፡ ባህል መላቅን፣መሻሻልን ከአውሬነት ወደ መላእክትነት መሸጋገርን የሚያሳይ ነገር ነው ፡፡ ማኅበረሰብ ሲሻሻል በተቻለው አቅም የጭካኔ ምልክቶችን ይቀንሳል፡፡የርህራሄ ጠበል ከሰዎች አልፎ ወደ ሌሎች ፍጡራንም እንዲደርስ ያደርጋል፡፡በግና ዶሮ አይታረዱ ለማለት አይቃጣኝም፡፡ ብልስ ማን ሊሰማኝ!!!የመብል እንስሳት ለምን ታርዳላችሁ ማለት በበጎች ምትክ ለምን እናንተ አትሞቱም ከማለት አይተናነስም፡፡ ያም ሆኖ በግና በሬ የሚታረዱበት ቦታ የተከለለ ፣ከልጆች እይታ ራቅ ያለ ቢሆን ምን አለበት!! ወይስ ልጆች የጠቦት በግን ጣእር ካልተመለከቱ በባህል ታንጸው አደጉ ለማለት አይቻልም፡??
ለመሆኑ ስለ እንስሳት ህይወት የሚያሳስበው ባህል አለን? በሸገር መንገዶች ላይ የማያቸው፣አንካሳ እግራቸውን የሚጎትቱ ውሾች፣ዝንብ የለበሱ ገጣባ አህዮች፣ዙርያው የጨለመባቸው አይነስውር ፈረሶች መልሱን አሉታዊ ያደርጉታል፡፡
(ይቀጥላል)

Latest from Blog

ከነፃነት ዘገዬ የአራት ኪሎው ኦነግ ሸኔ ከቁጥር ጋር እንደተጣላ ዕድሜውን አገባደደ፡፡ ኦነግ/ኦህዲድ ዛሬም ሆነ ዱሮ፣ በቤተ መንግሥትም ይሁን በጫካ ቁጥር ላይ ያለው አቋም ምን ጊዜም ያስደንቀኛል፡፡ ደግሞም እየባሰባቸው እንጂ ሲቀንሱ አይታዩም፡፡ ጥቂት

80 ቢሊዮን ብር ስንት ብር ነው?

በላይነህ አባተ ([email protected]) መልአከ ብርሃን አድማሱ ጀምበሬ ምዕራባውያን የኢትዮጵያን ልጆች እያታለሉና እየደለሉ ከእምነታቸው ለመንጠቅ ሲቃጡ በ1951 ዓ ም ባሳተሙት ‘መድሎተ አሚን ወይም የሃማኖት ሚዛን ጥልቅ መጽሐፍ ሽፋን ላይ ሕዝብ ልቡናውን፣ ዓይኑን፣ ጀሮውንና

ሰው ሆይ!

“በአንደበቴ እንዳልስት መንገዴን እጠብቃለሁ፤ ኃጢአተኛ በፊቴ በተቃወመኝ ጊዜ በአፌ ላይ ጠባቂ አኖራለሁ።”  መዝሙረ ዳዊት 39:1 ወንድሙ መኰንን፣ ኢንግላንድ 15 January 2025 መግቢያ የአገር መሪ፣ በስሜታዊነት እንዳመጣለት አይዘረግፍም። እያንዳንዷ ንግግሩ እየተሰነጠቀች ትታይበታለች። ንግግሩ ቁጥብ መሆን

ከተዘራ ያልታረመ አንደበት የጠቅላይ ሚኒስትር አነጋጋሪ ንግግሮች

አስቻለው ፈጠነ የኢትዮጵያን ባህላዊ ሙዚቃ ከዘመናዊ ተፅዕኖዎች ጋር በማዋሃድ ባሳየው ልዩ ችሎታ የተቸረው አርቲስት ነው ። ጥበባዊ ጥረቱ ብዙ ጊዜ የኢትዮጵያን ጥልቅ ባህላዊ ትሩፋት እና የሙዚቃ ልምምዶች በልዩ ሚዛን፣ ዜማ እና ዜማ

አሞራው ካሞራ | አስቻለው ፈጠነ

January 15, 2025
ፈራ ተባ እያልን እንጂ ስለፋኖ ትግልና አደረጃጀት ብዙ የሚባል ነገር አለ፡፡ እንዳጀማመሩ ቢሆን ኖሮ እስካሁን ፋኖ ኢትዮጵያን በአጠቃላይና አማራን በተለይ ከታወጀባቸው የመፈራረስና የዕልቂት ኦነግ-ኦህዲዊ ዐዋጅ ነጻ ባወጣቸው ነበር፡፡ ይሁንና በምናውቀውም በማናውቀውም በምንገምተውም

ይድረስ ለፋኖ አደረጃጀቶች በያሉበት – ነፃነት ዘገዬ

የአማራ ሕዝብ የኅልውና ትግል፦ ዘርፈ ብዙ የጥቃት ሰለባ የሆነ መንግሥት መር፣ ማንነት ተኮር እልቂት ለታዎጀበት ሕዝብ በጥብአትና በጀግንነት የሚከናወን የዘመናችን ሐቀኛ አብዮት ነው። አማራው በዋለበት እንዳያድር፣ ባደረበት እንዳይውል ተወልዶ ያደገበት ቀዬ ድረስ

ከአማራ ፋኖ አደረጃጀቶች የተሰጠ የጋራ መግለጫ!

January 14, 2025
ኤፍሬም ማዴቦ ([email protected]) ባለፉት ሁለት ወራት አገር ውስጥና በውጭ አገሮች ያሉትን የኢትዮጵያ ሚዲያዎች ካጨናነቁ ዜናዎች ውስጥ አንዱ ፓርላማው ይህንን ወይም ያንን የህግ ረቂቅ አጸደቀ የሚሉ ዜናዎች ናቸው። የኢትዮጵያ ፓርላማ ምንም ይሁን ምን

የኢትዮጵያ ፓርላማ ሲመረመር

 ፈቃዱ በቀለ(ዶ/ር)   ጥር 2፣ 2017(January 10, 2025) መግቢያ ባለፉት ሃምሳ ዓመታ በአገራችን ምድር ሲያወዛግበንና በብዙ መቶ ሺሆች የሚቆጠሩ ወገኖቻችን ህይወታቸውን እንዲያጡ የተደረገበት ዋናው ምክንያት በፖለቲካ ስም የተደረገው ትግል ነው። ይህ ብቻ

ፖለቲከኛ ማለት ምን ማለት ነው? ፖለቲከኛ ራሱን የቻለ ሙያ ነው ወይ? በምንስ ይገለጻል? ለአንድ ህብረተሰብ የሚሰጠው በተጨባጭ የሚታይና የሚመዘን ነገር አለ ወይ? ፖለቲካ ሲባልስ ምን ማለት ነው? አገርን መገንቢያ ወይስ ማፈራረሺያ መሳሪያ?

Go toTop